CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI KỶ NGUYÊN CỦA SCOTTIE SCHEFFLER

Sau 2 năm và những cuộc cãi vã không hồi kết, cuối cùng chúng ta cũng có một đáp án cho một trong những câu hỏi lớn nhất mà golf thời điểm hiện tại đang đối mặt: 72 hố là quá dài cho một giải đấu chuyên nghiệp.
Phán xét này không phải là về PGA Tour và cũng k phải là về LIV. Nó được coi là một khái niệm gọi là “Sample Size”.  Để hiểu thêm về Sample size hãy đọc bên dưới. Sample size càng lớn, khả năng xảy ra sự may mắn cho những kẻ cơ hội, ăn may, hay những ảo mộng viển vông nhất xuất hiện và khiến chúng ta bất ngờ với một kết quả không lường trước được càng ít. Vì vậy chúng ta sẽ mong chờ sự có mặt của những tay chơi tầm cỡ với năng lực đặc biệt, mà quên đi yếu tố cốt lõi của các cuộc thi.
 
Tuy nhiên, có một người chơi cho rằng 72 lỗ là hoàn hảo. Đó là nhà vô địch Players. Đó là Scottie Scheffler.


Scottie Scheffler - Nhà vô địch Players Championship 2024 tại TPC Sawgrass

Những điểm tương đồng mà chúng ta có thể sử dụng để giải thích về sample size từ giả thuyết ngớ ngẩn (nếu bạn chơi một quả bóng rổ với LeBron James, bạn có thể đánh bại anh ta bằng một cú móc bóng cực kỳ may mắn từ khoảng cách 40 feet, nhưng nếu bạn chơi 100 quả bóng rổ, anh ta sẽ xóa bạn khỏi sự tồn tại) đến lịch sử (Quân đội Liên minh miền Nam có những tướng lĩnh siêu đẳng, chiến lược vượt trội và những chiến thắng giật gân nhưng đã bị nghiền nát theo thời gian bởi nguồn lực của Liên minh). Trong mọi trường hợp, nhiều thời gian hơn và nhiều lần lặp lại hơn sẽ đưa chúng ta ngày càng đến gần hơn với kết quả mong đợi cho đến khi, với một mẫu đủ lớn, kết quả mong đợi bắt đầu trở nên tất yếu.
 
Đó hoàn toàn là một cách nói hoa mỹ rằng nếu bạn phát hiện ra anh ấy trong bốn vòng thi đầu, Scottie Scheffler bắt đầu game một cách thông thường, lạnh lùng thuần túy, dần tới thi đấu nhiệt huyết và cạnh tranh nảy lửa, cuối cùng cuốn trôi toàn bộ những nghi ngờ.
 
Hãy thử tưởng tượng: Bằng một từ, làm thế nào bạn có thể mô tả màn trình diễn 64 gậy của anh ấy như thế nào để xoá đi khoảng cách 5 cú đánh và đánh bại Wyndham Clark, Brian Harman & Xander Schauffele bởi duy nhất 1 gậy, lưu lại khoảnh khắc anh lên ngôi vô địch lần 2 của Players Championship? Chắc chắn sẽ là tuyệt vời, vượt ngoài sức tưởng tượng, kinh điển. Nó cũng mang tính lâm sàng, trôi chảy và có phần bình thường. Đối với một tuyển thủ chưa từng chơi được một hiệp 72 par hay thậm chí 27 lần thử cả năm, nó k phải vấn đề đoán trước được số gậy, nó nằm ở vấn đề thời điểm. Chúng ta sẽ không thấy bộ môn golf mang thật nhiều yếu tố bất ngờ trong 3 vòng đầu tiên, nhưng chúng ta có thể thấy nó vào những ngày cuối. Đây là xác suất đơn giản và Scottie Scheffler là định luật tiêu biểu.


Bảng xếp hạng The Players Championship

Hãy nhìn vào thực tế, Scottie Scheffler không thắng mọi giải đấu mà anh ấy tham gia, Anh ấy gần như không thắng nổi một nửa. Anh ấy vượt trội ở mọi hạng mục thống kê trừ gạt bóng, và đột nhiên giờ đây thì anh ấy rất giỏi. Anh ta mang tới một dáng vẻ trầm lắng, lặng lẽ nhưng đáng gờm, nhưng anh ta không hoàn toàn bất tử. Anh ta không phải Tiger Woods hàng đầu.
 
Mùa Players Championship diễn ra tại Bay Hill một tuần trước lẽ ra đã định sẵn anh ấy không thể thắng. Vào ngày thứ 6, gần như khán giả đã nhận định anh ấy sẽ rút khỏi cuộc chơi vì chấn thương. Anh ấy cảm giác như chưa hoà nhập vào trận ngày thứ 7, chỉ loanh quanh trong khi Harman & Schauffele đang cố hạ số gậy. Đây đã là thời điểm để anh chứng minh xuất sắc của mình khi lọt top 10  và tiến thắng vào vòng trong.
Nhưng dù sao thì anh ấy cũng đã giành chiến thắng với màn thể hiện thuần tý đến mức bình thường ngoại trừ một cú – cú đánh 92 yard để giành được Eagle ở hố thứ 4 đã mở đường tiến thẳng tới chức vô địch cho anh. Sau đó là những màn trình diễn tầm thường một cách hoàn hảo. 64 gậy có thể thấp hơn, anh ấy bỏ lỡ vài cú putt. Tuy nhiên anh ấy không thể thua, viễn cảnh Wyndham Clark thực hiện cú đánh bóng ở hố số 18 để giành chiến thắng chỉ là ảo tưởng, bởi anh ấy còn bị cuốn vào khu vực đánh bóng nước hết sức phức tạp. Và bạn bắt đầu nghi ngờ, chính Scottie gây lên sự hỗn loạn và áp lực đó.
 
Có một câu chuyện đang nổi lên rằng Scottie Scheffler thật nhàm chán. Đầu tuần, một phóng viên đã đi khắp nơi hỏi một số tuyển thủ rằng họ nghĩ gì về ý tưởng cho rằng anh ta không có "sức mạnh ngôi sao" giống như cách mà Rory McIlroy hay Jordan Spieth hay Tiger Woods có. Đáp lại, những người khác đưa ra phản bác rằng anh ấy thực sự rất thú vị nhưng cố tình khiến bản thân trở nên buồn tẻ đối với giới truyền thông như một cách để sống một cuộc sống dễ dàng hơn. Tôi cũng không nghĩ điều đó là đúng—anh ấy thú vị và đáng yêu hơn những gì mọi người đánh giá về anh ấy, ngay cả trong các cuộc họp báo, và không, anh ấy không phải là một nhà chiến lược xã hội vĩ đại nào đó đang che giấu nội tâm thú vị của mình trước giới báo chí khát máu.
 
Khoảnh khắc Scottie Scheffler bộc lộ cảm xúc chiến thắng

Anh ấy cũng có khiếu hài hước, khác lạ là nó thường được thể hiện ở việc tự ti. Có lúc, anh ấy nói về việc vợ anh ấy sẽ "đánh vào đầu tôi" như thế nào nếu anh ấy tỏ ra tự mãn, và khi được yêu cầu so sánh mình với Tiger, anh ấy phát âm đó là một "câu hỏi hài hước".
 
“Tôi sẽ không nhớ con số chính xác,” anh nói. "Nhưng chúng tôi đang chơi ở năm nay, và tôi đánh quả bóng phát bóng của mình và anh chàng này hét lên, như, 'Chúc mừng bạn đã trở thành số 1 Scottie. Còn 11 năm nữa."
 
Khi các nhà báo xung quanh cười lớn, anh ấy nửa nhún vai trước sự thật hiển nhiên về sự nhỏ bé của chính mình khi đối mặt với những con số đó. Không cần phải giải thích câu chuyện cười—chỉ cần ngắt câu bằng cách lặp lại câu kết.
 
Anh ấy thừa nhận rằng anh ấy rất dễ bị lo lắng và vào CN, sự phấn khích tốt độ, mọi cảm xúc bộc phát là một phần thuộc về bản chất của anh ấy. Tuy nhiên, phong cách chơi và thái độ cực điềm tĩnh khi xuất hiện chính là một phần tạo nên kỷ nguyên của Scheffler. Chúng ta đang ở trong kỷ nguyên quý giá của anh ấy, nhưng giúp chúng ta phải đặt ra câu hỏi về sự thật lớn hơn trong môn thể thao vô thường này.

Xander Schauffele lẽ ra có thể tự mình bắn được 64 quả. Cú putt của Clark có thể đã rơi. Harman có thể đã kết thúc với 4 cú birdie liên tiếp. Chúng tôi biết điều này là đúng. Tuy nhiên, nó không diễn ra. Cảm giác rằng không có gì ngoại trừ điều chính xác mà chúng ta thấy có thể xảy ra; rằng sự vĩ đại mà chúng ta đang chứng kiến ​​vừa thờ ơ vừa không thể tránh khỏi. Chào mừng đến với thời đại của Scheffler.

Bảo Ngọc 
>> Đọc thêm: 
PAUL CASEY SẴN SÀNG CHO CHUYẾN TRỞ LẠI DP WORLD TOUR
LIV GOLF ĐƯỢC BILLY HORSCHEL ĐỀ XUẤT TRAO SUẤT DỰ PLAYERS CHAMPIONSHIP 
ABRAHAM ANCER LẦN ĐẦU VÔ ĐỊCH LIV GOLF

723 0 0