TỔNG QUAN MÔN GOLF Ở SEA GAMES 31

Có chín đội tuyển tham gia Đại hội năm nay gồm chủ nhà Việt Nam, Thái Lan, Philippines, Singapore, Malaysia, Campuchia, Indonesia, Lào và Myanmar. Trong đó trừ Lào và Campuchia chỉ cử đội nam do không đủ người, các quốc gia còn lại đều góp mặt cả đội nam - lực lượng tiêu chuẩn là bốn golfer lẫn nữ - ba đấu thủ tranh huy chương cá nhân và đồng đội.

>> Đọc thêm:
Các tuyển thủ và ban huấn luyện của đội tuyển golf Việt Nam dự SEA Games 31
 
Các tuyển thủ và ban huấn luyện của đội tuyển golf Việt Nam dự Sea Games 31 

Về thể thức thi đấu, nội dung cá nhân sẽ đấu gậy ba vòng và thêm hố phụ (play-off) do ban tổ chức chỉ định nếu nhiều hơn một tuyển thủ ở vị trí trong top 3. Với nội dung đồng đội, tám đội nam và sáu đội nữ có điểm gộp ba vòng cá nhân tốt nhất sẽ vào tranh vòng tứ kết theo phân loại hạt giống. Riêng đội cao điểm nhất sẽ được xếp hạt giống số một.

Sau đó, các đội bắt cặp theo thứ tự hạt giống vào ba trận đấu hố cá nhân (single match) ở bảng nam và hai trận cho nữ, với mỗi trận thắng được một điểm, hoà 0,5. Đội chạm hai điểm trước (nam) và 1,5 điểm (nữ) sẽ giành quyền đi tiếp. Nếu kết quả hoà, mỗi đội chọn một tuyển thủ đấu play-off tại hố cũng do ban tổ chức quyết định.

Địa điểm tổ chức môn golf SEA Games 31 - sân Heron Lake par 72
Địa điểm tổ chức môn golf Sea Games 31 - Sân Heron Lake par 72

Tại Sea Games 30 năm 2019 ở Philippines, HC vàng cá nhân nam, nữ lần lượt được trao cho James Leow Kwang Aik của Singapore và Bianca Pagdanganan của chủ nhà. Top 3 chung cuộc đồng đội nam thuộc về Thái Lan, Singapore và Philippines, nhánh nữ bởi Philippines, Malaysia và Thái Lan. Trong khi đó tuyển Việt Nam qua bảy kỳ Đại hội cử lực lượng tham gia, từ SEA Games 23 (năm 2005) chưa thể chen chân cạnh tranh huy chương với các quốc gia trội hơn cả trong khu vực là Thái Lan, Singapore hay gần đây là Philippines. Thành tích tốt nhất một đấu thủ Việt Nam giành được là T11 của Nguyễn Thảo My, ở SEA Games 28 tại Singapore.

Kỳ này, James Leow và Pagdanganan đều không thể đến Heron Lake để bảo vệ huy chương. Dù vậy Philippines vẫn tỏ ra đáng gờm, nhất là đội nữ với Lois Kaye Go - golfer cùng Pagdanganan lấy HC vàng đồng đội trên sân nhà, đồng thời là cựu binh duy nhất trong đội hình đến Việt Nam năm nay.

Song họ sẽ phải đối mặt với Thái Lan đang đặt mục tiêu thâu tóm trọn bộ huy chương môn golf. Tuyển Thái sở hữu hai gương mặt có thứ bậc cao nhất trên bảng nghiệp dư thế giới (WAGR) cả hai giới trong số đấu thủ tham dự SEA Games 31 - Ratchanon Chamtananuwat, thứ sáu (nam) và Natthakritta Vongtaveelap, thứ 74 (nữ). Hôm 10/4, Ratchanon ở tuổi 15 lẻ 37 ngày phá kỷ lục tuổi vô địch giải chuyên nghiệp nam có tính điểm xếp hạng thế giới (bảng OWGR) ở Trust Golf Asian Mixed Cup thuộc Asian Tour.

Bên cạnh đó, SEA Games 31 sẽ là lần đầu tiên bộ môn golf được truyền hình trực tiếp cả sáu ngày thi đấu, bắt đầu từ 7h30 ngày 13/5.

Cập nhật tin tức nhanh chóng bằng cách tải ứng dụng Sgolf: 
- iOS: http://sgolf.vn/download-app/ios 
- Android: http://sgolf.vn/download-app/android

Thanh Bình (Golf Việt)

187 0 0