TÌM HIỂU VỀ THỨ TỰ ĐÁNH KHI CHƠI MỘT HỐ TRONG GOLF

 

Khi chơi golf, thứ tự đánh là một yếu tố quan trọng để duy trì sự trật tự và công bằng trong quá trình chơi. Việc biết và tuân thủ đúng thứ tự đánh sẽ giúp golfer tránh xảy ra va chạm và xung đột trên sân. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về thứ tự đánh khi chơi một hố trong golf.

1. Thứ tự đánh bóng trong thi đấu đối kháng

Trong đấu đối kháng golf, việc tuân thủ thứ tự đánh bóng là rất quan trọng. Nếu một golfer đánh bóng sai lượt, đối thủ có quyền hủy cú đánh đó và yêu cầu người chơi đánh lại theo thứ tự đúng.

Để tránh những tình huống không mong muốn, người chơi golf nên nắm rõ các quy tắc thứ tự đánh như sau: 


Tìm hiểu về thứ tự đánh khi chơi một hố trong Golf

- Ở hố đầu tiên, quyền đánh trước sẽ được quyết định bằng sắp xếp từ Hội đồng. Trường hợp không có sắp xếp từ trước, thì thứ tự đánh sẽ được quyết định bằng thỏa thuận hoặc một phương pháp ngẫu nhiên như tung đồng xu.

- Khi bắt đầu các hố tiếp theo, người chơi chiến thắng hố trước sẽ có quyền đánh trước tại vị trí gác gỗ tiếp theo. Trong trường hợp hố hòa, người chơi có quyền đánh trước tại vị trí gác gỗ trước đó giữ quyền đó. 

- Nếu có một tranh chấp liên quan đến việc áp dụng luật đúng hạn mà chưa được giải quyết bởi Hội đồng và có thể ảnh hưởng đến quyền đánh trước ở hố tiếp theo, thì quyền đánh trước sẽ được quyết định bằng thỏa thuận hoặc một phương pháp ngẫu nhiên.

sau khi cả hai người chơi đã bắt đầu hố, người chơi có bóng xa hố cờ hơn sẽ được đánh trước. Nếu các bóng có cùng khoảng cách đến hố cờ hoặc không biết khoảng cách tương đối của chúng, thứ tự đánh sẽ được quyết định bằng thỏa thuận hoặc một phương pháp ngẫu nhiên.

Theo Luật 6.4a của luật golf 2019, đối thủ có quyền hủy cú đánh sai lượt của người chơi. Nếu người chơi đánh khi đến lượt đánh của đối thủ, người chơi sẽ không bị phạt nhưng đối thủ có thể hủy cú đánh đó. Các quy định cụ thể như sau:

Đối thủ phải hủy cú đánh nhanh chóng và trước khi một người chơi nào thực hiện một cú đánh khác. Đối thủ không thể rút lại việc hủy cú đánh sau khi đã hủy.

Nếu đối thủ hủy cú đánh, người chơi phải đánh bóng từ vị trí của cú đánh trước đó khi đến lượt đánh của họ.

Nếu đối thủ không hủy cú đánh, cú đánh đó được tính và bóng sẽ được đánh từ vị trí nó đang nằm.

Tuy nhiên, luật golf cũng có ngoại lệ cho việc đánh sai lượt theo thỏa thuận nhằm tiết kiệm thời gian. Người chơi có thể mời đối thủ đánh sai lượt hoặc đồng ý với yêu cầu đánh sai lượt của đối thủ. Trường hợp đối thủ sau đó thực hiện cú đánh sai lượt, người chơi không còn quyền hủy cú đánh đó.


Tìm hiểu về thứ tự đánh khi chơi một hố trong Golf

2. Thứ tự đánh bóng trong thi đấu gậy

Trong đấu gậy, golfer không bị phạt khi đánh sai lượt và họ được khuyến khích chơi "ready golf" - tức là, đánh bóng một cách an toàn và có trách nhiệm. Tuy nhiên, golfer cần hiểu rõ quy định về thứ tự đánh trong đấu gậy theo luật 6.4b.

- Khi bắt đầu hố đầu tiên, quyền đánh trước được quyết định dựa trên sự sắp xếp của Ban Giám hiệu. Nếu không có sắp xếp, các golfer sẽ thỏa thuận với nhau hoặc sử dụng một phương pháp ngẫu nhiên như tung đồng xu.

- Khi bắt đầu các hố còn lại, người chơi trong nhóm có điểm thấp nhất ở hố trước đó sẽ có quyền đánh trước ở khu vực phát bóng tiếp theo; người chơi có điểm thấp thứ hai sẽ đánh tiếp theo, và cứ tiếp tục như vậy. Nếu hai hoặc nhiều người chơi có cùng điểm số ở một hố, thứ tự đánh sẽ giống như ở khu vực phát bóng trước đó. Quyền đánh trước dựa trên điểm số thực, kể cả trong trường hợp sử dụng hệ thống điểm chấp.


Tìm hiểu về thứ tự đánh khi chơi một hố trong Golf

- Sau khi tất cả người chơi đã bắt đầu hố, người có bóng xa hố cờ nhất sẽ được đánh trước. Nếu các bóng có cùng khoảng cách đến hố cờ hoặc không biết khoảng cách tương đối của chúng, thứ tự đánh sẽ được quyết định thông qua thỏa thuận hoặc một phương pháp ngẫu nhiên.

- Golfer không bị phạt khi đánh sai lượt, tuy nhiên, nếu hai hoặc nhiều người chơi hợp đồng để đánh sai lượt để có lợi thế cho một trong số họ, mỗi người chơi sẽ bị áp dụng mức phạt chung là mất hai gậy.

Golfer được phép và khuyến khích đánh sai lượt một cách an toàn và có trách nhiệm ("ready golf") trong các trường hợp sau:

- Hai hoặc nhiều người chơi hợp đồng để làm điều đó để thuận tiện hoặc tiết kiệm thời gian.

- Bóng của một người chơi đã đến gần hố cờ và người chơi đó muốn hoàn thành hố, hoặc

- Một người chơi đã sẵn sàng và có thể đánh trước một người chơi khác theo luật 6.4a, miễn là việc đánh sai lượt không gây nguy hiểm, phiền toái hoặc ảnh hưởng đến bất kỳ người chơi nào.

Tuy nhiên, nếu người chơi có lượt đánh theo luật 6.4a đã sẵn sàng và báo hiệu rằng họ muốn đánh trước, người chơi khác thường nên chờ cho đến khi người chơi đó đánh xong.

Người chơi không được đánh sai lượt để tạo lợi thế so với những người chơi khác.

Khi người chơi sẽ đánh bóng dự phòng hoặc một bóng khác từ khu vực phát bóng, thứ tự đánh sẽ là tất cả người chơi trong nhóm thực hiện cú đánh đầu tiên của họ ở hố đó trước khi người chơi đánh bóng dự phòng hoặc một bóng khác từ khu vực phát bóng.

Nếu có nhiều người chơi sẽ đánh bóng dự phòng hoặc một bóng khác từ khu vực phát bóng, thứ tự đánh sẽ giống như thứ tự trước đó.

Khánh Huyền

=>> Đọc thêm:

Ý Nghĩa Của Những Thuật Ngữ Fade, Hook, Slice & Draw Trong Golf

Luật Bẫy Nước Trong Golf Và Những Thay Đổi Quan Trọng
 

 

 

 
318 0 0