6 BÀI HỌC CHỈ TRONG 30 PHÚT ĐƯỢC RÚT RA TỪ BRYSON DECHAMBEAU

Một trong những điều đáng chú ý nhất về các golfer hàng đầu thế giới là họ suy nghĩ về việc chơi — và luyện tập — theo những cách khác biệt đáng kể. Hãy xem Scottie Scheffler, người chiến thắng giải Players, Masters, khi anh ấy ở nhà trong những tuần nghĩ, dường như anh ấy chơi các trận đấu với những người bạn địa phương khác ở khu vực Dallas mỗi ngày

Nhưng còn Bryson DeChambeau? Anh ấy gần như hiếm khi chơi. Trừ khi anh ấy đang tham gia một giải đấu hoặc quay video cho kênh YouTube ngày càng phổ biến của mình, anh ấy thường ở nhà trên sân tập một mình, làm việc với những gì anh ấy thích gọi là "chuyển động lặp lại". 

1. Anh ấy thường không tập luyện trước các vòng đấu

Nếu các buổi tập diễn ra vào Chủ nhật của một giải đấu lớn, DeChambeau đã làm gì trước đó? Hóa ra là rất ít, một cách đáng ngạc nhiên.
Tôi thức dậy. Tôi thực sự không làm gì nhiều," anh ấy nói.
Khác với các golfer chuyên nghiệp khác, những người dành hàng giờ để kích hoạt cơ thể trong xe rơ-moóc tập thể dục trước các vòng đấu, DeChambeau chọn cách tập luyện sau vòng đấu. Anh ấy sẽ đến phòng tập khoảng 6 hoặc 7 giờ tối, tùy thuộc vào lịch thi đấu. Nhưng trước một vòng đấu, anh ấy dựa vào "active motion - sự chuyển động linh hoạt " để khởi động, đây là cách nói hoa mỹ để chỉ việc anh ấy sẽ bắt đầu bằng những cú chip nhỏ và từ đó tăng dần lên.


2. Xây dựng bài tập luyện tập theo cơ chế của đồng hồ

DeChambeau xem cánh tay và bàn tay của mình như kim giờ trên đồng hồ; đó là một trong những cách anh ấy làm cho cú swing của mình có thể lặp lại. Anh ấy cũng là người xây dựng các bài tập từ những cú swing nhỏ đến lớn. Khi bắt đầu với việc tiếp xúc bóng và có cảm giác cụ thể cho ngày hôm đó, anh ấy sẽ thực hiện những cú swing về cơ bản là nửa vòng, đưa gậy về phía sau đến vị trí cảm giác như 9 giờ (thực tế nó đi xa hơn một chút) và theo sau đến 3 giờ.
Cuối cùng, anh ấy làm việc theo cách của mình đến 10 giờ — tay ở độ cao vai, khoảng 75 phần trăm — sau đó 10:30, rồi đến cú swing đầy đủ, có thể coi như 11 giờ.

3. Anh ấy có lối suy nghĩ riêng về contact

Nếu DeChambeau không phát bóng tốt? Anh ấy quay trở lại những điều cơ bản.
"Cực kỳ đơn giản: ball, divot," anh ấy nói. Đó là trọng tâm của anh ấy: tiếp xúc bóng đúng cách. Nhưng nếu việc tiếp xúc bóng của anh ấy không ổn định, cách sửa đơn giản nhất chỉ là điều chỉnh vị trí bóng. "Nếu tôi đánh mỏng, tôi thường di chuyển bóng lên phía trước trong tư thế đứng một chút. Nếu tôi đánh dày, tôi sẽ di chuyển nó về phía sau trong tư thế đứng một chút." Chỉ vậy thôi!
"Rất đơn giản, không có gì phức tạp. Tôi không cố gắng làm phức tạp mọi thứ, điều này khá độc đáo đối với tôi," anh ấy nói.

4. Anh ấy không thay đổi đường bay bóng của mình.

Nhiều golf thủ chuyên nghiệp mà tôi đã nói chuyện thích điều khiển bóng theo các hướng khác nhau dựa trên hình dạng của hố golf hoặc vị trí của cờ. Không phải DeChambeau.

"Tôi cố gắng không làm vậy. Tôi muốn trở thành bậc thầy của một kiểu đánh," anh ấy nói. "Có rất nhiều sân, rất nhiều cỏ ở ngoài đó để tôi có thể đánh cùng một cú đánh lặp đi lặp lại và chỉ cần giữ tính nhất quán với cú đánh đó."
Đối với DeChambeau, "cú đánh giống nhau" đó là một cú draw nhỏ. Anh ấy ước tính độ cong trung bình khoảng 10-12 yard; đối với gậy wedge, nó có thể là bốn hoặc năm yard trong khi đối với driver, nó giống như 20 yard hơn. Anh ấy đã gắn bó với cú draw qua nhiều năm.

5. Anh ấy không bao giờ chơi golf ở nhà

Điều này thật hấp dẫn. Mặc dù DeChambeau sẽ sử dụng sân tập cỏ thật mỗi ngày — không phải cỏ nhân tạo, anh ấy nói, vì nó có thể gây rối loạn góc tấn công, v.v. — anh ấy không thường lên sân.
"Không bao giờ," anh ấy nói. "Rất hiếm. Thỉnh thoảng tôi sẽ ra ngoài và chơi ba hố để đảm bảo rằng không có gì trở nên quá sai lệch. Nhưng tôi tập trung vào việc có thể lặp lại chuyển động một cách nhất quán hơn. Để xem liệu tôi có thể làm điều đó lặp đi lặp lại với cùng một hình dạng cú đánh. Đó thực sự là tất cả những gì quan trọng đối với tôi."
Tôi chỉ ra rằng mặc dù điều này có vẻ hợp lý theo trực giác, nhưng nó khác biệt rất nhiều so với cách tiếp cận của gần như tất cả các golf thủ chuyên nghiệp hàng đầu khác mà tôi đã nói chuyện.
"Tôi biết, điều đó nghe thật điên rồ. Tôi nghĩ họ thích cố gắng đạt điểm số thấp nhất. Nhưng quá trình suy nghĩ của tôi là, điểm số thấp nhất sẽ đến từ những cú đánh nhất quán và có thể lặp lại nhất. Và nếu tôi có thể đánh một cú đánh lặp đi lặp lại thường xuyên hơn các golf thủ khác, tôi cảm thấy mình sẽ làm tốt hơn họ."

6. Anh ấy thực hiện “one shot at a time” một cách riêng biệt

"Đây là điều thú vị. Hầu hết mọi người đều nghĩ, ồ, tôi đang nhìn vào quả bóng golf và tôi tập trung vào việc đánh trúng quả bóng golf," anh ấy nói. "Nhưng tôi thậm chí không nhìn thấy quả bóng golf khi tôi thực hiện cú đánh. Tôi thực sự đang cảm nhận những gì cơ thể tôi đang làm và chỉ lặp lại cảm giác đó mỗi lần. Tôi vẫn nhìn thấy bóng trong tầm nhìn ngoại vi, nhưng tôi không tập trung vào nó."
 
Bảo Ngọc 
 
 
 
417 0 0