MỘT SỐ CÂU HỎI THƯỜNG GẶP VỀ LUẬT GOLF LIÊN QUAN ĐẾN ĐẶT LINE, THAY BÓNG TRÊN GREEN

Kể từ năm 2019, luật golf sẽ có nhiều thay đổi. Để không bỡ ngỡ trước những thay đổi mới trong Luật khi ứng dụng vào những tình huống xảy ra trên sân, Sgolf xin mời quý vị hãy cùng tìm hiểu một số câu hỏi về Luật golf liên quan đến việc ‘đặt line, thay bóng trên green’.

>> Đọc thêm: 
1. Một số câu hỏi liên quan đến ‘Đặt line’
 
Mot-so-cau-hoi-thuong-gap-ve-luat-golf-lien-quan-den-dat-line-thay-bong-tren-green-1
Một số tình huống thường gặp liên quan đến việc đặt line

 
Câu hỏi 1: Caddie có được đặt line trên green cho người chơi hay không?
  • Trả lời: Được. Nếu caddie là người nhấc bóng của người chơi trên green.
  • Tham khảo: Luật 10.3b(1) quy định các hành động mà caddie luôn được phép, trong đó có việc “Đánh dấu vị trí bóng của người chơi và nhấc và đặt lại (replace) bóng trên green (theo luật 14.2b và ngoại lệ của luật 14.1b)”.
  • Ghi chú: (a) ngoại lệ của luật 14.1b cho phép caddie luôn được nhấc bóng của người chơi trên green, (b) luật 14.2b cho phép người đã nhấc bóng của người chơi được phép đặt lại bóng. Theo giải thích luật 14.2c/1, khi đặt lại bóng, luật chỉ quan tâm đến vị trí của bóng. Bóng có thể được đặt theo bất kỳ hướng nào (~ đặt line) khi được đặt lại, miễn là vị trí theo chiều thẳng đứng đến mặt đất là không thay đổi.
Câu hỏi 2: Người chơi đánh dấu và nhấc bóng của mình trên green, đưa cho caddie lau bóng. Sau đó caddie đặt lại bóng của người chơi và đồng thời chỉnh line. Người chơi putt vào hố. Người chơi có bị phạt không? Nếu có thì phạt mấy gậy?
  • Trả lời: . Người chơi sẽ bị phạt 1 gậy theo luật 14.2b(1) do đánh bóng được đặt lại bởi người không được phép (do caddie không phải là người đã nhấc bóng).
Câu hỏi 3: Bóng của người chơi nằm trên cổ green (fringe, apron), người chơi chưa kịp nói gì thì caddie đã đánh dấu, nhấc bóng và lau bóng của người chơi. Sau đó, caddie đặt lại bóng xuống và đồng thời chỉnh line. Người chơi putt vào hố. Hỏi người chơi có bị phạt hay không? Nếu có thì bị phạt mấy gậy?
  • Trả lời: Có. Người chơi sẽ bị phạt 1 gậy theo luật 9.4b (nếu người chơi không được nhấc bóng từ vị trí đó) hoặc theo luật 14.1b (nếu người chơi được quyền nhấc bóng từ vị trí đó) do caddie nhấc bóng của người chơi ở ngoài green mà chưa được người chơi cho phép.
  • Lưu ý: Do caddie đã nhấc bóng của người chơi (cho dù không được phép), caddies được phép đặt lại bóng và đồng thời đặt line cho người chơi.
2. Một số câu hỏi liên quan đến ‘Thay bóng trên green’
 
Mot-so-cau-hoi-thuong-gap-ve-luat-golf-lien-quan-den-dat-line-thay-bong-tren-green(1)
Tình huống liên quan đến việc thay bóng trên green

Câu hỏi: Sau khi đánh bóng lên green, người chơi có được thay thế một bóng khác để putt hay không?
  • Trả lời: Không.
  • Tham khảo: Luật 14.2a quy định khi đặt lại bóng, người chơi phải sử dụng bóng gốc trừ một số ngoại lệ. Luật 6.3b cũng quy định người chơi không được phép thay thế bóng mà phải sử dụng lại bóng gốc khi đặt lại bóng. Người chơi đánh bóng được thay thế không đúng luật sẽ bị phạt hình phạt chung (2 gậy trong đấu gậy – thua hố trong đấu đối kháng)
Để booking teetime với giá ưu đãi, tạo Câu lạc bộ và sinh hoạt Câu lạc bộ trong hệ sinh thái golf độc đáo, tạo giải đấu và quản lý giải đấu tiện lợi với vô vàn những tiện ích thú vị khác,...xin mời quý golf cùng trải nghiệm app Sgolf bằng cách tải app:
- iOS: http://sgolf.vn/download-app/ios
Android: http://sgolf.vn/download-app/android
Nguồn: VGR – Phan Ngoc Tam
 

Xem thêm