THÔNG TIN MỚI NHẤT VỀ HỆ THỐNG TÍNH HANDICAP THẾ GIỚI (WHS) VÀ CÁC QUY ĐỊNH QUAN TRỌNG LIÊN QUAN ĐẾN VIỆC TÍNH HANDICAP

Hệ thống tính handicap thế giới (World Handicap System - WHS) được giới thiệu vào ngày 1 tháng 1 năm 2020 nhằm tạo ra một phương pháp đồng nhất và tiêu chuẩn để tính toán handicap cho golfer trên toàn thế giới. WHS là sự kết hợp của hệ thống handicap trước đây từ USGA (United States Golf Association) và R&A (The Royal and Ancient Golf Club of St Andrews) - hai tổ chức quản lý golf lớn nhất thế giới.

1. Các quy định liên quan tới Handicap Index
 
WHS sử dụng khái niệm Handicap Index thay cho hệ số handicap truyền thống. Handicap Index đại diện cho khả năng chơi golf của một golfer và được tính toán dựa trên sự kết hợp của kết quả điểm số trước đây và điểm số mới nhất

Điểm course rating & slope rating cũng là một trong những yếu tố quyết định handicap index.
 

a. Course Rating: là chỉ số mô tả độ khó của sân golf, được dùng để ước lượng số gậy một “người chơi tiêu chuẩn” (Scratch golfer) cần phải thực hiện để hoàn tất 18 hố trong điều kiện mặt sân và thời tiết trung bình. Chỉ số độ khó của sân (hoặc từng tee) được quy đổi về thập phân và dựa trên chiều dài đường đánh, hiệu quả của cú đánh và các chướng ngại vật khác đối với người chơi.

b. Slope rating được tính từ giá trị khác biệt giữa Bogey rating và Course rating trên từng loại tee. Một sân golf có độ khó tiêu chuẩn sẽ có Slope rating là 113, đây cũng là hằng số trong tính toán HDC cho người chơi ở các sân có độ khó khác nhau.

Nói cách khác, Course rating thể hiện mức độ khó khăn mà một sân xác định gậy ra cho “người chơi tiêu chuẩn” còn Slope rating thể hiện mức độ khó khăn của sân gây ra cho “người chơi bogey”

2. Những lợi ích quan trọng khi sử dụng hệ thống tính điểm WHS (World Handicap System)

2.1 Hệ thống điểm tiêu chuẩn toàn cầu WHS

WHS được phát triển bởi một sự kết hợp của USGA và R&A, hai tổ chức golf hàng đầu thế giới. Sự tham gia của cả hai tổ chức đảm bảo tính chuyên nghiệp và uy tín của hệ thống, đáng tin cậy và được công nhận rộng rãi trong cộng đồng golf quốc tế.

2.2 WHS mang lại tính đồng nhất trong việc tính handicap trên toàn cầu.

Trước đây, các quốc gia và khu vực có thể áp dụng các quy tắc và phương pháp tính handicap riêng biệt, dẫn đến sự không thống nhất trong việc so sánh khả năng chơi golf của golfer từ quốc gia này sang quốc gia khác. WHS loại bỏ sự khác biệt này và tạo ra một tiêu chuẩn chung, giúp golfer có thể so sánh khả năng của mình với golfer trên khắp thế giới.
 

2.3 Đảm bảo tính công bằng, chính xác 

WHS sử dụng một phương pháp tính handicap được định rõ và khoa học, dựa trên các nguyên tắc và quy định rõ ràng. Các yếu tố như điểm slope và course rating của sân golf được tính toán một cách chính xác để đảm bảo tính công bằng và phản ánh khả năng chơi thực tế của golfer.

2.4 Linh hoạt & mở rộng trong việc xác thực handicap cho golfer

WHS cho phép việc mở rộng và tham gia của nhiều quốc gia và khu vực hơn. Các quốc gia và khu vực trước đây có hệ thống tính handicap riêng của mình có thể chuyển đổi sang WHS, tạo ra tính thống nhất và tương thích trong việc tính toán và quản lý handicap.
 
3. Cách tính Handicap theo tiêu chuẩn WHS (World Handicap System) mới nhất

3.1 Công thức tính Handicap Index 
 
  • Bước 1: Tính toán kết quả điều chỉnh (adjusted gross score).
  • Bước 2: Áp dụng công thức tính score differential của 20 kết quả gần nhất: Score Differential = (Adjusted Gross Score – Course Rating – PCC Adjustment) x (113/Slope Rating)
  • Bước 3: Tiếp tục tính trung bình của 8 score differential tốt nhất hoặc thấp nhất trong số 20 score differential phía trên. Kết quả tính toán cuối cùng sẽ là Handicap Index của người chơi.

Một số lưu ý quan trọng trong cách tính này

Kết quả điểm được điều chỉnh: Các gậy phạt cùng điểm số sẽ được điều chỉnh trong trường hợp golfer vượt quá số gậy được cho phép tối đa ở mỗi hố.

Ảnh hưởng của điều kiện chơi: Course Rating sẽ được đo dựa vào điều kiện chơi trên sân và có thể thay đổi hàng ngày do nhiều yếu tố tác động như thời tiết, địa hình sân, setup của sân,…

Handicap Index còn phụ thuộc vào các yếu tố: Số lượng kết quả trong hệ thống, điểm số ở mỗi hố trong một kết quả…
 
Thu Trang
228 0 0