RORY MCLLROY ỦNG HỘ LỊCH TRÌNH MỚI CỦA PGA TOUR

Trong khi bộ tứ major danh giá và The Players Championship vẫn sẽ là các sự kiện hoàn chỉnh (full-field), áp dụng nhát cắt sau hai vòng thì tổ chức chủ quản đấu trường golf Mỹ lên kế hoạch giảm quy mô các giải diện chỉ định khác, vốn được triển khai năm nay nhằm tăng sức hút trước sự cạnh tranh từ LIV Golf.

Cụ thể bắt đầu từ 2024, nhóm đặc biệt sẽ quy tụ top 50 bảng FedEx Cup ở mùa giải thường lệ (tính đến trước loạt playoff chốt kết quả FedEx Cup) năm trước, top 10 trên bảng điểm hiện tại cùng năm suất thông qua các giải ngoài diện này. Thứ bậc trên bảng golf thế giới (OWGR) và vé đặc cách của nhà tài trợ cũng sẽ là căn cứ để chọn danh sách đấu.  

PGA Tour tiếp đà cải tiến chương trình từ 2023, nhất là với nhóm giải đặc biệt
PGA Tour tiếp đà cải tiến chương trình từ 2023, nhất là với nhóm giải đặc biệt 

“Các giải chỉ định với quy mô nhỏ hơn không chỉ mang đến những sự kiện hấp dẫn, không thể bỏ lỡ cho khán giả vào những thời điểm đáng chú ý xuyên suốt mùa mà còn nâng cao chất lượng các giải full-field”, Đặc phái viên PGA Tour Jay Monahan nói trong bản ghi nhớ gửi golfer thành viên tối 28/2.

Trong thư, Monahan cũng đề cập việc các đấu thủ không còn phải chơi trọn nhóm giải đặc biệt (được vắng mặt một chặng) như quy định mùa hiện tại - một điều kiện để lĩnh tiền từ chương trình Player Impact Program. Bản thân PIP cũng cách tân khi chỉ tính top 10 như kỳ khai trương 2021, thay vì mở đến top 20 và ngân sách thưởng từ 100 triệu USD giảm xuống 50 triệu USD. Phần 50 triệu USD còn lại sẽ được phân bổ cho quỹ FedEx Cup và top 10 Comcast (cuộc đua nhiều top 10 tính từ đầu mùa đến trước playoff FedEx Cup).

Tổ chức chủ quản sẽ bố trí lịch xen kẽ giữa 16 chặng đặc biệt (gồm bốn major và The Players Championship, ba sự kiện FedEx Cup Playoff cùng tám giải khác) và thông thường. Qua đó cho phép người chơi có cơ hội dự các giải lớn hơn, đồng thời linh hoạt trong việc tham gia cả hai cấp sự kiện.

“Tôi thích điều đó. Nó sẽ làm Tour trở nên cạnh tranh hơn”, đương kim vô địch FedEx Cup Rory McIlroy cho biết.

Đấu thủ Bắc Ireland đang đứng thứ ba thế giới cũng chỉ ra Honda Classic tuần trước là ví dụ cho cơ hội mà các sự kiện hoàn chỉnh mang lại với những ngôi sao mới nổi. Thắng play-off trước tân binh Eric Cole tại Bay Hill có thể đưa Chris Kirk đến thi đấu ở các giải đặc biệt, nơi Kirk được so tài với những tên tuổi ngôi sao như McIlroy, Jon Rahm và Scottie Scheffler.

Năm nay, loạt giải đặc biệt trên đấu trường golf hạng nhất Mỹ gồm bộ tứ major, The Players Championship, WGC Match Play, chuỗi playoff chốt mùa, Sentry Tournament of Champions, Phoenix Open, Genensis Invitational, Arnold Palmer Invitational, Well Fargo Championship, RBC Heritage, Memorial Tournament và Travelers Championship.

Theo nhiều nguồn tin khác nhau, số lượng các giải đặc biệt giảm vào năm 2024 nhưng Pebble Beach Pro-Am sẽ được thêm vào. Ngoại trừ bốn major và The Player, hai trong số 12 sự kiện kể trên đã có danh sách đấu giới hạn (Tournament of Champions và WGC-Match Play, dự kiến được thay bằng Houston Open).

Cập nhật tin tức nhanh chóng bằng cách tải ứng dụng Sgolf: 
- iOS: http://sgolf.vn/download-app/ios 
- Android: http://sgolf.vn/download-app/android 

Thảo Phạm (Golf Việt)

229 0 0