NHỮNG KHOẢNH KHẮC ĐÁNG NHỚ CỦA SONY OPEN

Michelle Wie - nữ golfer tuổi teen suýt qua cắt loại

Chỉ một năm sau khi Annika Sorenstam thành đấu thủ nữ đầu tiên trong 58 năm góp mặt ở một sự kiện PGA Tour, Wie đã tiếp bước huyền thoại Thuỵ Điển bằng việc dự Sony Open 2004, thời điểm mới 14 tuổi theo suất mời của nhà tài trợ.

“Tôi bắt đầu chơi golf vào năm 12 tuổi và không đánh dưới 70 gậy cho đến năm 16, 17 tuổi. Tôi không rõ những gì cô ấy đang trải qua nhưng hiểu được cảm giác khi thi đấu một giải PGA Tour của nam, tựa như đang nhảy vào hang hùm vậy”, Sorenstam nói trước màn chào sân đấu trường nam của Wie.

Wie tại Sony Open 2004
Wie tại Sony Open 2004

Với kết quả hai vòng đầu 72 và 68 gậy, Wie xếp trên 47 đồng nghiệp nam kỳ cựu khác và cách nhát cắt loại đúng một gậy. Bảng điểm 68 gậy của cô cũng đang là thành tích 18 hố thấp nhất của một golfer nữ tại sân chơi đỉnh cao nam. Và sau kỳ ra mắt 2004, Wie có ba năm liên tiếp tranh Sony Open (2005-2007) cùng bốn dịp thử sức khác ở PGA Tour.

Justin Thomas và 59 gậy

Bốn ngày sau chức vô địch Sentry Tournament of Champions 2017, Thomas đánh 59 gậy trong ngày nhập cuộc trên sân Waialae par 70. Khi ấy, đấu thủ 23 tuổi xuất phát từ hố 10 par 4, ghi eagle với cú chip từ ngoài green rồi chốt vòng - hố 9 par 5 cũng bằng eagle, sau cú gạt cách 4,6 mét. Anh trở thành golfer thứ bảy và là người trẻ nhất đạt thành tích hiếm có ở PGA Tour.

Nhung-khoanh-khac-dang-nho-cua-Sony-Open-1

“Đó là lần đầu tiên tôi ra tay cú putt để đạt 59 gậy và nghĩ rằng ‘Ai mà biết điều này có thể đến lần nữa không, vì vậy cần cố thực hiện nó”, Thomas kể. Anh cùng với David Duval, vào năm 1999 là hai gương mặt ghi eagle hố cuối vòng để gia nhập "CLB 59 gậy". 

Khởi đầu thuận lợi đó đưa Thomas tới chiếc cúp Sony Open với điểm -27, bỏ cách á quân đến bảy gậy và là golfer đầu tiên kể từ Ernie Els hồi 2003 thắng liền hai giải tại Kapalua và Waialae.

Paul Azinger giải cơn khát danh hiệu

Giai đoạn từ 1987-1993 ghi nhận Azinger 11 dịp lên bục đăng quang, với thắng lợi cuối tại PGA Championship, major duy nhất trong sự nghiệp của đấu thủ Mỹ sinh năm 1960. Tháng 8/1994, Azinger tái đấu sau khi được chuẩn đoán mắc ung thư hạch ở xương bả vai phải cuối năm trước. Nhưng suốt 12 năm sau đó, ông chỉ thêm một danh hiệu, với Sony Open 2000.

Nhung-khoanh-khac-dang-nho-cua-Sony-Open-2

“Tôi chẳng mảy may đắn đo việc mình có thể không giành chiến thắng lần nữa, tôi đã chơi quá tệ. Với những bệnh nhân được chẩn đoán mắc ung thư, tôi đoán tôi là nhân chứng sống cho thấy cuộc sống của mọi người có thể trở lại bình thường”, Azinger nói sau thắng lợi giải cơn khát danh hiệu và dẫn chung cuộc bảy gậy ở Waialae.

Nghĩa cử nhân ái của Trevino

Kỳ đấu thứ hai năm 1966, Ted Makalena trở thành nhà vô địch giải đầu tiên sinh ra tại Hawaii, bỏ cách ba gậy so với Billu Casper và Gay Brewer. Đó cũng là thắng lợi duy nhất của golfer quá cố qua đời vào tháng 9/1968, ở tuổi 34 trong một tai nạn đuối nước tại Waikiki.

Hai tháng sau sự ra đi của người bạn thân, Lee Trevino với vị thế đương kim vô địch US Open thắng thêm Sony Open, thời còn mang tên Hawaiian Open và là sự kiện cận áp chót lịch mùa. Trevino đã quyên góp 10.000 USD trong 25.000 USD tiền thưởng để lập một quỹ uỷ thác cho những đứa con của Makalena.

Isao Aoki - nhà vô địch đầu tiên từ Nhật Bản

Cách đây bốn thập kỷ, Sony Open trở nên đáng nhớ với golf Nhật khi có đại diện đầu tiên nâng cúp trên đấu trường Mỹ.

Qua 17 hố vòng cuối, Aoki kém Jack Renner một gậy và cần birdie hố 18 par 5 để kéo đối thủ vào play-off. Dù cú phát đi chệch hướng, còn gậy thứ hai đánh vào khu cỏ rough bên trái, cách mục tiêu 128 yard nhưng Aoki bất ngờ chốt hố trong lần ra tay tiếp và dứt điểm cuộc đua.

“Thật khó tin, điều đó là không thể! Kết thúc như vậy sao”, Vin Scully nói trong chương trình tường thuật Hawaiian Open 1983.

Tuy nhiên Renner, sau lần thua bất ngờ ấy chỉ phải chờ một năm để nâng cúp trên sân Waialae. Bằng birdie hố quy chuẩn thứ 72, đồng thời Wayne Levi hỏng cú gạt cách 1,2 mét, Renner tiến tới hố phụ và thắng ở lượt đấu thêm thứ hai.

Tuần này, Sony Open với quỹ thưởng 7,9 triệu USD là giải thuộc diện hoàn chỉnh (full-field) đầu tiên với 156 người trong lịch PGA Tour 2023. Trước đó, danh sách đấu sự kiện khai gậy Sentry Tournament of Champions chỉ 39 người, gồm các nhà vô địch và top 30 FedEx Cup năm 2022.

Cập nhật tin tức nhanh chóng bằng cách tải ứng dụng Sgolf: 
- iOS: http://sgolf.vn/download-app/ios 
- Android: http://sgolf.vn/download-app/android

Thanh Bình (Golf Việt)

199 0 0