LÝ DO KHIẾN BẠN BẠI TRẬN NGAY TẠI NHỮNG PHÚT CUỐI CỦA GOLF GAME

Gần đây trong lúc chơi gôn, tôi đã có một trong những vòng đấu hay nhất trong nhiều năm. Một ngưỡng quan trọng đã diễn ra. Nó diễn ra ở hố cuối cùng, par 5 dốc lên. Tôi đánh một cú drive vào fairway, và bóng dừng tại một vị trí khá thích hợp. Dễ dàng nhận thấy, lối chơi thông minh chỉ cần là thả lỏng tâm trạng và thực hiện cú đánh bằng một cây gậy sắt, nhưng tôi đã bỏ qua lẽ thường. Thay vào đó, dưới áp lực, tôi tấn công bằng cây gậy gỗ 4, nó bay sang trái và ra ngoài giới hạn. Tuyệt vời, tôi đã có double bogey thay vào đó.


Rory McIlroy - Một trong những golfer hàng đầu cũng từng mắc phải lỗi sai trong trạng thái tâm lý
 
Câu chuyện trên minh họa kiểu đưa ra quyết định kém mà chúng ta có xu hướng không thể chống lại áp lực vào cuối thời gian vòng đấu. Và sau đó, chúng ta bắt đầu tìm hiểu, đưa ra lý do chính đáng
 
Một nghiên cứu của Viện Y tế và Nghiên cứu Pháp đã tìm cách khám phá xem tư duy nhận thức bị ảnh hưởng như thế nào khi bộ não của chúng ta hoạt động quá mức. Nói một cách đơn giản, nó muốn giải thích tại sao chúng ta lại làm những điều ngu ngốc khi mệt mỏi. Phương pháp được sử dụng là nghiên cứu khả năng kiểm soát cơn bốc đồng của hai nhóm tình nguyện viên - những người thực hiện một loạt task khó khăn trong suốt sáu giờ và những người thực hiện loạt task ghi nhớ tương đối dễ dàng trong cùng khoảng thời gian. Cuối cùng, các nhà nghiên cứu nhận thấy nhóm thực hiện task dễ hơn hơn có khả năng kiểm soát tốt hơn vào cuối ngày.
 
Điều đó cho thấy bộ não làm việc quá sức không khác gì cơ bắp ở chăn của bạn ở những dặm cuối cùng trong một cuộc chạy marathon. Công việc đơn giảm cũng sẽ trở nên khó khăn. Theo một bản tóm tắt của nghiên cứu của Pháp trên tờ Psychology Today, “Công việc trí nhớ khó đòi hỏi rất nhiều năng lượng và ít khả năng đưa ra quyết định đúng đắn. Và khi điều đó xảy ra, các bánh răng của não bắt đầu trượt và sự bốc đồng bắt đầu xuất hiện.”
 
Phil Mckelson đã để lại ấn tượng về những quyết định sai lầm tại U.S Open 
Trường hợp điển hình là một tay golf đẳng cấp thế giới vào cuối một tuần đặc biệt căng thẳng. Hãy xem xét hai trong số những sự sụp đổ chức vô địch lớn nổi bật hơn trong ký ức gần đây—Phil Mickelson đã có cú double bogey ở hố thứ 18 tại Winged Foot để thua giải US Open 2006 và Jordan Spieth thực hiện hai cú đánh xuống nước ở lỗ thứ 12 par-3 tại Augusta National để thua từ bỏ vị trí dẫn đầu ở giải Masters 2016. Không phải ngẫu nhiên mà Mickelson và Spieth là hai trong số những người chơi gôn thông minh nhất hành tinh và cả hai đều phải đối mặt với một loạt thử thách phức tạp: Mickelson đã phân tích tỉ mỉ từng lỗ ở Winged Foot ma quỷ để tìm kiếm giải US Open đầu tiên của anh ấy; Spieth đang cố gắng kéo dài chuỗi bảy trận thắng liên tiếp với việc dẫn trước Augusta đồng thời cũng chống chọi rõ ràng với cú xoay người của mình.
 
Đến chiều Chủ nhật, cả hai cầu thủ đều đã tiêu hao quá nhiều năng lượng tinh thần và cuối cùng cả hai đều thể hiện khả năng phán đoán cực kỳ kém cỏi ở một thời điểm quan trọng. Mickelson, sau khi đánh trượt fairway một cách nặng nề ở lỗ thứ 18, đã mắc sai lầm nghiêm trọng hơn khi cố gắng thực hiện một cú đánh trên green từ một góc không thể thực hiện được (anh ta đã đánh vào nhiều cây hơn). Trong khi đó, Spieth đã chứng kiến ​​​​ba cú đánh dẫn đầu của mình ở giải Masters biến mất khi thực hiện một đường tấn công mạnh mẽ về phía chốt phía trước pin ở hố thứ thứ 12. Cả hai tay golf đều yêu cầu khả năng kiểm soát tinh thần ở một mức độ nào đó—Mickelson đáng lẽ phải đánh trở lại fairway, Spieth lẽ ra phải nhắm vào giữa bãi cỏ. Có lẽ do tinh thần mệt mỏi nên cả hai đều thất bại.


Bảo Ngọc
98 0 0