NHỮNG ĐIỀU TÔI HỌC ĐƯỢC TỪ CÁC GOLFER CHUYÊN NGHIỆP TẠI THE MASTERS 2024

Điều mà bạn thường nghe trong các môn thể thao - không chỉ riêng golf - là không thể có bất kỳ vận động viên nào lại có thể thống trị bảng xếp hạng thành tích như những cầu thủ hàng đầu trong những kỷ nguyên xa xưa. Bởi vì nguồn tài năng quá phong phú. Các số liệu thống kê nâng cao đã loại bỏ đi những thứ kém hiệu quả. Sự cải thiện về huấn luyện và trang thiết bị đã thu hẹp khoảng cách. Lý do, lý do, và nguyên nhân này kéo dài mãi. Đôi khi, những lý do này thậm chí trở nên rất có lý. Vậy những nguyên do đó là gì?

Những giai đoạn thống trị không xảy ra thường xuyên, vì những giai đoạn thống trị này rất khó để đạt được, nhưng điều đó không có nghĩa là không thể lặp lại trong tương lai. Mọi thứ đều có thể thay đổi trong thể thao. Những khoảng trống mới mở ra, và những cầu thủ mới đổ xô vào để lấp đầy chúng - và học cách thống trị theo những cách sáng tạo mới.
Golf hiện đang ở giữa một khoảnh khắc như vậy.

Scottie Scheffler - Nhà vô địch The Masters 2022, The Masters 2024
Scottie Scheffler là golfer đầu tiên kể từ Tiger Woods - người chơi xuất sắc nhất trong làng golf - và sau đó đã chứng minh được điều đó. Rõ ràng là anh sẽ thắng giải The Players, và anh đã làm được. Sau đó, cũng rõ ràng là anh sẽ thắng giải Masters 2024, và anh cũng đã làm được.
"Anh ấy đang kiến tạo thời đại của minhf", Dr.Bhrett McCabe nói khi chúng tôi theo dõi Scheffler gạt bóng vào bunker xung quanh green, rồi đánh bóng lên rất gần lỗ để kéo dài cách biệt lên 3 gậy.
"Anh ấy không phải là Tiger, nhưng là một tài năng đặc biệt. Anh ấy đang vận hành ở một tầm cao hoàn toàn khác biệt."
1.     Quá trình chậm, đơn giản và nhàm chán
Lý do thực sự khiến Scheffler chơi giỏi thực ra khá nhàm chán.
Scheffler đã có cùng huấn luyện viên trong hầu hết 20 năm qua - huyền thoại huấn luyện viên Randy Smith, một thiên tài trong lĩnh vực này. Nhìn lại cú swing của anh từ thời golf trẻ em, nó cũng không khác biệt nhiều. Tất nhiên, có một vài điều nhỏ thay đổi, nhưng không thể nhầm lẫn rằng đây là cùng một golfer.

Scottie Scheffler luôn dành thời gian tập luyện hàng ngày và liên tục từ khi còn nhỏ
Bài học ở đây là không có một khoảnh khắc đột phá nào trong sự nghiệp của Scheffler. Anh chỉ đơn giản sống trong một trạng thái liên tục cải thiện từng chút một. Anh chưa bao giờ ngừng thay đổi, và chưa bao giờ thay đổi triệt để. Anh kiểm tra cái nắm gậy của mình rất kỹ lưỡng. Sự căn chỉnh và chuyển trọng tâm cũng vậy. Anh đảm bảo swing của mình không di chuyển quá mạnh về một hướng nào đó.
"Đây là một phần lớn trong việc luyện tập của tôi, và thường thì những gì tôi làm vào đầu buổi tập mỗi ngày là tập trung vào các kỹ thuật cơ bản," anh nói với nhà báo vào đầu tuần. "Khi swing của tôi bị lạc hướng, thường là do một điều rất cơ bản trong những gì tôi đang làm."
Chậm, chắc, đơn giản, nhất quán, rất nhiều chi tiết vụn vặt được cải thiện mỗi ngày.

2.     Cải thiện hiệu suất tổng thể
Bản chất của golf chuyên nghiệp là bạn luôn cố gắng để kiếm được những khoản tiền thưởng, và giành chiến thắng, mỗi tuần. Đồng thời, cũng cố gắng cải thiện dần. Hoặc ít nhất là, đảm bảo rằng bạn không bị tệ đi.

Rory McIlroy - Được mệnh danh là tay golf thép của Châu Âu

 
Điều này dẫn đến việc nhiều golf thủ chuyên nghiệp áp dụng những gì mà tôi gọi là "tâm thế hướng đến kết quả". Khi họ áp dụng một sự thay đổi - về swing, thiết bị, hay bất cứ thứ gì khác - họ trở nên nhạy bén hơn với các kết quả ban đầu. Những kết quả có thể không hoàn hảo mỗi lần, nhưng hãy tự hỏi bản thân:
Bạn có thích những cú đánh tốt đó không?
Bạn có thể chấp nhận sự khó chịu khi thực hiện những thay đổi này không?
Bạn cảm thấy mình có thể làm được, về mặt thể chất, những gì được yêu cầu không?
Những cú đánh tệ có tốt hơn không?
Nếu câu trả lời cho một trong những câu hỏi đó là không, thì các golf thủ chuyên nghiệp sẽ nhanh chóng từ bỏ việc thay đổi và tìm kiếm những thứ đem lại kết quả tốt hơn

Bryson Dechambeau - Được mệnh danh là "nhà khoa học" yêu golf 

 
"Nếu tôi không thấy được những cú đánh mà tôi muốn ngay lập tức, tôi sẽ loại bỏ nó cho đến khi tìm được cái gì đó mang lại những kết quả mà tôi muốn thấy," DeChambeau nói. "Đó là điều mang lại sự tự tin cho tôi. Hiện tại tôi đang ở một vị trí mà tôi đã tìm ra một số vấn đề với game golf, cú swing golf của mình. Tôi chỉ đang ở một vị trí thoải mái nơi tôi biết mình có thể tiếp tục làm cùng một điều mỗi tuần."

3.     Tìm cảm nhận mới cho những thứ đã cũ
Có lẽ điều khó khăn nhất đối với các huấn luyện viên ở đây là tìm ra cách nói mới cho cùng một điều. Công việc hàng ngày của việc huấn luyện một golf thủ chuyên nghiệp không liên quan đến quá nhiều những thay đổi lớn.
"Thường thì, với tư cách là huấn luyện viên, chúng tôi ở đây để cung cấp thông tin," Dana Dahlquist, huấn luyện viên xếp hạng số 9 của Golf Digest, nói. "Sau đó, golf thủ cần phải lấy thông tin đó và tìm cách để áp dụng nó vào sân golf."
“Đôi khi điều bạn tìm kiếm chỉ là một cảm giác phiêu khi trên sân” Collin Morikawa chia sẻ. “ Một khi bạn đã tìm được cảm giác đó, bạn có thể lặp lại nó liên tục trong suốt tuần thi”

4.     Chuyển động trước khi phát bóng
Bạn biết không, một điều mà tôi nhận thấy thường xuyên gần đây? Đó là cách các golfer thực hiện thao tác trước khi đánh bóng đã khác đi.
Tôi sẽ nói rằng phần lớn các golf thủ, trước khi đánh, luyện tập một động tác mà họ đang cố gắng cải thiện trong cú swing của mình. Động tác lùi gậy của Rory McIlroy là một ví dụ, hoặc sự nghiêng về phía bóng của thân trên Max Homa. Cũng như thói quen thiết lập khoảng cách đánh bóng trước khi đánh của Ludvig Aber
Mục tiêu, như huấn luyện viên Hans Larsson của Aberg giải thích, là khiến cảm giác kỹ thuật trở nên tự nhiên.
"Nó giúp giải quyết một vấn đề kỹ thuật trong cú swing golf của anh ấy, nhưng anh ấy không hề nhận ra. Khi đứng trước bóng, anh ấy thậm chí còn không để ý rằng mình đang làm như vậy," ông nói.

5.     Tìm kiếm những hình mẫu
McIlroy không có một mùa Masters tốt nhất, nhưng tôi nghĩ rằng chúng ta vẫn có thể học được rất nhiều từ câu nói này của anh ấy.
Một trong những chìa khóa để trở nên tốt hơn? Nhìn nhận trung thực và chân thành về game của bạn. Mục tiêu của bạn là phát hiện những xu hướng, cả tốt và xấu. Phóng to game của bạn ra và tự hỏi: Điều gì đang xảy ra?
"Những mẫu hình sẽ nổi lên khi bạn chơi nhiều hơn," anh nói. "Tôi cảm thấy mình đã có đủ dữ liệu về các vòng đấu để biết cách quản lý những gì mình đang làm."

6.     Bogeys tốt và bogeys mất não
Trong tuần này, tôi đã học được rằng các golf thủ chuyên nghiệp cho rằng có hai loại bogey trên thế giới: Bogey tốt và "bogey mất não", như Brian Harman đã nói
Bogey tốt (good bogey) là khi bạn gặp phải rắc rối nào đó trên sân golf, nhưng vẫn có thể biến nó thành một bogey thay vì double bogey hoặc tệ hơn. Ví dụ như: Đánh bóng vào rừng cây, đánh bóng ngược lại, đánh bóng lên (hoặc gần) green và hai lần putt. Đây là một good bogey.
Bogey vô não (brain dead bogey) là khi bạn không gặp bất kỳ rắc rối nào nhưng vẫn lập ra một bogey. Ví dụ như: Đánh bóng trung lực, đánh gậy sắt gần green, chip kém và ba lần putt. Đây là một brain dead bogey.
Good bogey là chấp nhận được. Chúng vẫn xảy ra. Nhưng brain dead bogey (hoặc brain dead double bogey với phần còn lại của chúng ta) mới là kẻ giết chết vòng golf.

Bảo Ngọc 
>> Đọc thêm:
100 0 0