NỮ GOLFER GỐC VIỆT ĐĂNG QUANG GIẢI LPGA TOUR TẠI THÁI LAN

Lilia Vũ hoàn tất cuộc ngược dòng sáu gậy nhờ đánh âm sâu nhất vòng cuối - 64 gậy không bogey và ghi tám birdie, trong đó năm điểm liên tục từ hố 8-12. Đồng thời, Natthakritta Vongtaveelap, đấu thủ giữ đỉnh bảng qua 54 hố xuống phong độ khi chỉ tích luỹ thêm một gậy, về á quân ở -21. Một gương mặt bản xứ khác, Atthaya Thitikul đứng thứ ba chung cuộc (-20) tại sân Pattaya Old Course par 72 thuộc Siam Country Club.

Vongtaveelap, 20 tuổi đang trong mùa chào sân LPGA Tour. Hồi tháng 5/2022, đấu thủ này còn diện nghiệp dư, giúp Thái Lan giành HC vàng cá nhân và đồng đội nữ SEA Games 31 trên sân Heron Lake ở Vĩnh Phúc.

Trước chặng về đích, Lilia Vũ đều nằm ngoài top 3 bảng thành tích với kết quả lần lượt 66-70-66 gậy. Cô thậm chí rơi xuống T15 khi xong vòng 2. Màn trình diễn lần này trái ngược Saudi Ladies International ở Ladies European Tour tuần trước. Khi ấy, cô dẫn sau ba vòng nhưng vuột cúp vào tay số một thế giới Lydia Ko.

Honda LPGA Thailand mở đầu cho hai tuần liên tiếp LPGA Tour dừng chân tại châu Á, quy tụ chín đấu thủ trong top 10 thế giới (bảng Rolex Ranking), trừ Lexi Thompson đứng thứ sáu. Kết thúc giải, Lydia Ko chung nhóm T6 (-16) với tên tuổi ngay sau trên Rolex Rankings Nelly Korda và Ko Jin Young (hạng 5).

“Hôm qua, bố bảo tôi rằng chỉ cần đánh một vòng đấu tốt là có thể thắng lợi. Đó là tất cả những gì tôi luôn nghĩ đến”, Vũ nói sau chiến thắng cách biệt một gậy.  

Lilia Vũ nâng cúp vô địch Honda LPGA Thailand 2023 ngày 26/2
Lilia Vũ nâng cúp vô địch Honda LPGA Thailand 2023 ngày 26/2

Lilia Vũ (Vũ Khả Tú) sinh năm 1997 trong gia đình bố mẹ đều là người Việt Nam tại Fountain Valley, bang California. Cô chơi golf từ năm bảy tuổi và 5 năm sau, có tên trên bảng golf nghiệp dư thế giới (WAGR).

Trước khi lên chuyên nghiệp vào tháng 1/2019, cô gái gốc Việt thi đấu thành công trong màu áo tuyển quốc gia Mỹ khi giành bốn điểm, góp phần đưa đội vô địch Curtis Cup 2018, Espirito Santo Trophy (với Jennifer Kupcho - về sau là chủ major Chevron Championship 2022 trong ba danh hiệu LPGA Tour và Kristen Gillman) ở Ireland và Arnold Palmer Cup cùng năm. Ở đội golf trường đại học UCLA, cô cũng giành nhiều giải thưởng danh giá, bao gồm giải Golfer-Sinh viên xuất sắc nhất năm của PING WGCA và kỷ lục tám danh hiệu cá nhân đến nay tại UCLA của Lilia Vũ vẫn chưa bị phá vỡ.

Giai đoạn này, Lilia Vũ ba dịp góp mặt giải major danh giá và tại ANA Inspirations 2018, là Đấu thủ nghiệp dư xuất sắc nhất (low amateur) với điểm -3, đứng T40 chung cuộc. Trên bảng golf nữ nghiệp dư thế giới, cô tích luỹ 31 tuần giữ ngôi số một, bắt đầu từ tháng 3/2018.

Tuy nhiên, sau khi lấy thẻ LPGA Tour 2019 nhờ vượt qua hệ thống vòng loại Q-Series, cô lại trải qua một mùa tân binh không suôn sẻ, chỉ qua cắt loại một giải trong chín lần thử sức. Lilia Vũ từng cho biết thời điểm đó là một trong những thách thức lớn nhất mà cô trải qua và thậm chí có lúc muốn bỏ cuộc.

Năm 2021 đánh dấu sự trở lại của Lilia Vũ với ba chức vô địch hạng nhì Symetra Tour, đưa cô về nhất bảng tiền thưởng mùa và vé thăng hạng nhất cùng đấu trường năm sau. Khi mang về cúp thứ hai ở Twin Bridges Championship tháng 7/2021, cô nói ông nội đã giúp cô xốc lại tinh thần.

“Tôi nhớ mình đã vô cùng tức giận ở hố 8, tới mức làm tan tành cây putter. Lúc di chuyển sang hố 9, tôi tự nhủ “Ông sẽ rất thất vọng khi thấy mình hành động như thế này!”. Tôi đã điều chỉnh tinh thần và ngay lập tức ghi được birdie. Sau đó tôi tự nhủ rằng cứ vui vẻ ở chín hố còn lại, rồi giành thắng lợi”, Lilia Vũ cho biết. Ông nội cô đã qua đời một năm trước đó và điều cuối cùng nói với cô cháu gái trước khi lên đường dự sự kiện nhánh hạng nhì là “May mắn nhé cháu, hãy cố gắng và ẵm cúp”.

Sau chiến thắng tại xứ chùa vàng và lĩnh 255.000 USD, Lilia Vũ tiếp tục tranh HSBC Women’s World Championship, sự kiện được ví như “major châu Á" tại Singapore từ ngày 2 đến 5/3.  

Cập nhật tin tức nhanh chóng bằng cách tải ứng dụng Sgolf: 
- iOS: http://sgolf.vn/download-app/ios 
- Android: http://sgolf.vn/download-app/android 

Thanh Bình (Golf Việt)

193 0 0