NHỮNG LUẬT GOLF CẦN CHÚ Ý Ở LEXUS CHALLENGE 2023

Đó là những thay đổi được Hiệp hội Golf Mỹ (USGA) và R&A, hai tổ chức quản lý và phát triển golf thế giới công bố vào tháng 11/2022. Nổi bật là việc cho phép đấu thủ sửa chữa hoặc thay thế gậy bị hỏng trong vòng đấu, cách xử lý khi bóng bị di chuyển bởi tác động tự nhiên và người chơi không còn bị loại nếu quên ký bảng điểm.

Trước thềm Lexus Challenge, khởi tranh từ ngày 21 đến 23/2, fanpage VGA Tour đã chia sẻ mười điểm thay đổi đáng chú ý của Luật 2023 so với bản 2019 từ ông Phan Ngọc Tâm, Phó Chủ tịch Hội đồng trọng tài golf quốc gia.

1-Nhung-luat-golf-can-chu-y-o-Lexus-Challenge-2023
2-Nhung-luat-golf-can-chu-y-o-Lexus-Challenge-2023
3-Nhung-luat-golf-can-chu-y-o-Lexus-Challenge-2023
4-Nhung-luat-golf-can-chu-y-o-Lexus-Challenge-2023
5-Nhung-luat-golf-can-chu-y-o-Lexus-Challenge-2023

Bên cạnh đó theo các tài liệu luật cho mùa giải 2023 của Hiệp hội Golf Việt Nam (VGA) được HĐTT công bố gồm luật địa phương và điều lệ thi đấu, quy tắc ứng xử và quy định tốc độ chơi, tổ chức chủ quản sẽ làm chặt hơn với những trường hợp không đảm bảo tiến độ thi đấu.

Cụ thể trong các giải đấu gậy gồm nhiều vòng đấu, lỗi chậm giờ sẽ được tính dồn cho toàn bộ các vòng đấu. Ví dụ, nếu golfer bị một lần chậm giờ ở ngày mở màn và thêm một lần vượt tiêu chuẩn về thời gian thực hiện cú đánh khác ở vòng 2, lần chơi chậm sau sẽ được tính là lần chậm giờ thứ hai của người này, dẫn đến nhận phạt tương ứng - một gậy phạt. Nếu tái diễn ở ngày kế tiếp sẽ là cộng hai gậy phạt cho lỗi chậm giờ lần ba.

Với luật địa phương mẫu G4 - Luật một bóng (chỉ áp dụng ở các giải chuyên nghiệp VGA Tour), việc vi phạm sẽ bị phạt một gậy, thay vì hình phạt chung (hai gậy trong đấu gậy và thua hố trong đấu đối kháng) như trước.

Tương tự như kỳ khai trương 2019 tại Laguna Golf Lăng Cô, cuộc so tài tuần này ở The Bluffs Hồ Tràm Strip cũng áp dụng luật địa phương “không bẫy cát” (no bunker) khi sân đăng cai có vô số bẫy cát và không có sự phân định rõ ràng về chướng ngại. Do đó, tất cả những vùng cát được xem như khu vực chung của sân và người chơi sẽ được thực hiện các động tác swing nháp hay chạm gậy vào cát - vốn là phạm luật khi quy về bunker. Tuy nhiên trong trường hợp bóng lún hay găm vào bẫy cát, golfer sẽ không được giải thoát không phạt (free relief). Đồng thời cần lưu ý cát và đất xốp chỉ được xem là vật thể tự nhiên rời khi trên khu vực gạt bóng.

The Bluffs Hồ Tràm Strip, nơi diễn ra Lexus Challenge 2023
The Bluffs Hồ Tràm Strip, nơi diễn ra Lexus Challenge 2023

Ở kỳ thứ ba tổ chức và năm thứ hai vào chương trình đấu trường golf chuyên nghiệp trong nước với vị thế sự kiện mở màn, Lexus Challenge tiếp tục nâng đỉnh tiền thưởng lên mức hai tỷ đồng, trong đó quỹ bảng nam là 1,8 tỷ đồng và bảng nữ đạt 200 triệu đồng - gấp đôi kỳ đấu 2022.

Danh sách đấu giải gồm 104 golfer nam, 17 nữ, riêng nhóm nghiệp dư thành tích cao có 33 gương mặt và 28 đấu thủ nước ngoài. Cuộc so tài đến chức vô địch hứa hẹn hấp dẫn hơn bao giờ hết khi giải quy tụ những tên tuổi hàng đầu của hai đẳng cấp chuyên nghiệp lẫn nghiệp dư. 

Trong đó đáng chú ý nhất phải kể đến sự trở lại của Trần Lê Duy Nhất ở một giải golf chuyên nghiệp trong nước từ sau khi giành chiến thắng tại chính Lexus Challenge 2019 và được xem như golfer số một Việt Nam. Kể từ đó, anh tập trung vào công việc kinh doanh và huấn luyện golf. Năm ngoái, anh tranh bốn sự kiện được tính điểm xếp hạng thế giới (bảng OWGR), chủ yếu trên đấu trường golf hạng nhất châu Á - Asian Tour với thành tích tốt nhất là T32 Indonesian Masters ngày 4/12. Tuần trước, Duy Nhất dự thêm International Series Qatar cùng đấu trường và cán đích T45.

Cập nhật tin tức nhanh chóng bằng cách tải ứng dụng Sgolf: 
- iOS: http://sgolf.vn/download-app/ios 
- Android: http://sgolf.vn/download-app/android 

Thanh Bình (Golf Việt)

204 0 0