NHỮNG GIẢI THƯỞNG TÌM CHỦ Ở CHUNG KẾT LỚN LPGA TOUR 2022

Giải diễn ra từ ngày 17 đến 20/11 trên sân Tiburon par 72 ở Florida chỉ dành cho top 60 bảng điểm cả mùa Race to the CME Globe, tương tự FedExCup thuộc PGA Tour. Tuy nhiên khác đấu trường đồng đẳng cho nam áp dụng “điểm lợi thế nhập cuộc” dựa trên thứ bậc, sự kiện hạ màn của nữ vào trận như các chặng thông lệ, từ even par. Do đó golfer nào trong danh sách đấu cũng có cơ hội lĩnh khoản thưởng vô địch hai triệu USD từ quỹ 7 triệu USD.
CME Group Tour Championship tuần này là sự kiện chốt mùa giải thứ 73 của LPGA Tour
CME Group Tour Championship tuần này là sự kiện chốt mùa giải thứ 73 của LPGA Tour 

Ngoài ra, CME Group Tour Championship cũng sẽ xác định ứng viên ẵm giải Golfer hay nhất, Vare Trophy và đấu thủ thu nhập cao nhất lịch 2022 của đấu trường golf nữ Mỹ. 

Golfer xuất sắc

Trong khi PGA Tour chọn giải thưởng này dựa trên phiếu bầu của thành viên thì tại LPGA Tour, tổ chức chủ quản căn cứ vào điểm tích luỹ từ đầu năm. Trước trận chung kết lớn, bốn gương mặt giữ cửa lấy giải gồm Lydia Ko, Minjee Lee, Brooke Henderson và Atthaya Thitikul.

Lydia Ko dẫn đầu mặt trận tranh
Lydia Ko dẫn đầu mặt trận tranh "Đấu thủ xuất sắc" 

Ko, từng thắng giải hồi 2015 đang dẫn đầu với 150 điểm còn Lee đứng thứ hai, chỉ kém một điểm. Henderson cùng Thitikul đồng mức 130 điểm. Theo điều lệ, nhà vô địch được 30 điểm, á quân 12 điểm, thứ ba có 9 điểm và sau đó điểm giảm đều từng bậc đến chốt top 10, bắt đầu từ mốc 7.

Ko hoặc Lee sẽ giành chiến thắng nếu ẵm cúp trong khi Henderson hoặc Thitikul thì cần thêm điều kiện, cả Ko và Lee cán đích hạng ba hoặc tệ hơn.

Cửa thắng theo thứ bậc của bốn ứng viên tại CME Group Tour Championship
Cửa thắng theo thứ bậc của bốn ứng viên tại CME Group Tour Championship 

Nếu Thitikul lấy thêm giải Đấu thủ xuất sắc, ngôi sao từ Thái Lan sẽ trở thành người đầu tiên kể từ Sung Hyun Park hồi 2017 đoạt cú đúp mặt trận Golfer lẫn Tân binh hay nhất mùa. Thitikul, với hai chức vô địch được xướng tên cho gương mặt chào sân có thành nổi bật ngày 10/11, giúp golf Thái hai năm liên tiếp có đại diện đoạt giải này.

Vare Trophy (điểm trung bình thấp nhất)

Mùa trước, chiến dịch cho golfer có thành tích vòng bình quân tốt nhất vào cảnh trớ trêu khi hai ứng viên đầu danh sách là Nelly Korda và Ko Jin Young đều bị loại khỏi cuộc đua do không đủ điều kiện nhận thưởng -  đánh ít nhất 70 vòng. Từ năm nay, tổ chức chủ quản vẫn duy trì tiêu chí tối thiểu 70 vòng, nhưng chỉ yêu cầu 60 vòng ở các sự kiện cá nhân và được tính thêm số trận 18 hố ở các giải đồng đội như Dow Great Lakes Bay Invitational, Bank of Hope Match Play hay Thế vận hội Olympic nếu có trong lịch.

Lydia Ko nâng cúp Vare Trophy 2021
Lydia Ko nâng cúp Vare Trophy 2021

Cũng bởi đủ số lượng vòng tối thiểu, Lydia Ko được Vare Trophy 2021 và đang đứng đầu mùa này về điểm trung bình, với 69,049 gậy, bỏ cách ứng viên sát nhất là Thitikul 0,386 gậy. Nếu muốn vượt qua đối thủ, Thitikul cần đạt trung bình 60,186 gậy, tương đương tốt hơn 35 gậy so với Ko ở sự kiện hạ màn. Trong khi đó Hyo Joo Kim đứng thứ hai Vare Trophy nhưng nằm ngoài cuộc đua do không đáp ứng quy định 70 vòng.

Bảng xếp hạng tiền thưởng

Khoản hai triệu USD cho nhà vô địch - nhiều nhất mùa, tính cả nhóm 5 major danh giá đóng vai trò quan trọng trong việc tìm ra golfer kiếm nhiều nhất từ sân đấu, đồng thời phá kỷ lục 4.354.994 USD do Lorena Ochoa lập mùa 2007.

Cụ thể Minjee Lee dẫn dầu về tiền thưởng với 3.759.835 USD, chủ yếu nhờ tấm séc 1,8 triệu USD khi đoạt US Women’s Open hồi tháng 6. Theo sau đến chốt top 5 lần lượt là In Gee Chun (2.623.735 USD), Lydia Ko (2.364.403 USD), Henderson (2.307.584 USD) và Thitikul (2.110.142 USD).

Cập nhật tin tức nhanh chóng bằng cách tải ứng dụng Sgolf: 
- iOS: http://sgolf.vn/download-app/ios 
- Android: http://sgolf.vn/download-app/android

Thanh Bình (Golf Việt)

211 0 0