SAI SÓT TRONG NHỮNG CÚ ĐÁNH GOLF PHẦN 3 - KHẮC PHỤC LỖI FAT SHOTS CHAP 1

Trong golf, một cú Fat Shot xảy ra khi gậy golf đánh trúng phần đất sau bóng trước khi đánh trúng bóng. Điều này trái ngược với một cú đánh tốt, xảy ra trong các cú đánh bằng gậy sắt và gậy đánh gần.
Hậu quả chính của những cú Fat shot được thể hiện qua việc khoảng cách di chuyển của bóng bị giảm đáng kể. Điều này được gây ra bởi đầu gậy sẽ bị mặt đất làm chậm trước khi phát bóng.

Những cú Fat shot sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp tới điểm số và tinh thần người chơi trên sân

 
 
NGUYÊN NHÂN GÂY RA NHỮNG CÚ FAT SHOTS?
Nguyên nhân cơ bản dẫn đến các cú fat shot liên quan đến quỹ đạo đánh và cụ thể hơn là vị trí trọng tâm phát bóng quá thấp, không đúng tư thế đánh khiến cho người chơi đưa bóng quá sát đất, chuyển trọng tâm sai lệch, thiếu tập trung hay áp lực tâm lý khiến golfer thực hiện cú đánh không đánh cách.
Ngoài vị trí ngang của đỉnh quỹ đạo đánh, các cú đánh mập cũng có thể được gây ra bởi vị trí dọc của nó. Đúng vậy, một cây gậy đánh trúng bóng trước nhưng sau đó tiếp tục đào sâu xuống đất quá mức sẽ bị giảm tốc độ, cuối cùng sẽ ảnh hưởng đến quãng đường và độ cao mà quả bóng có thể bay. Tương tự trường hợp cây gậy xuyên qua đất trước thay vì bóng, một cây gậy đào quá sâu xuống đất cũng sẽ tạo ra một cú fat shot.

TRỤC XOAY CƠ THỂ CỦA BẠN CÓ CỐ ĐỊNH KHÔNG?
Trục xoay không cố định chắc chắn khi swing khiến cho hông xoay về trước và sau. Điều này sẽ khiến cơ thể lắc lư, trái ngược với một cú swing tốt khi phần thân trên xoay chuyển mà vẫn giữ nguyên trục cơ thể tại một vị trí. Lắc lư có thể dẫn đến những cú fat shot vì nó di chuyển phần dưới của vòng cung xoay ra khỏi vị trí được đặt ở vị trí vào bóng. Cụ thể, lắc lư trong khi thực hiện động tác vung.
HOW TO FIX: XOAY PHẦN THÂN TRÊN CỦA BẠN TRƯỚC RA SAU MÀ KHÔNG DI CHUYỂN HÔNG SANG HAI BÊN
Làm như vậy sẽ làm giảm số lượng các vị trí có thể có ở phần dưới cùng của vòng cung xoay và sẽ cho phép bạn tạo ra những cú đánh thuần túy hơn trên cơ sở nhất quán hơn.
BẠN ĐÃ LÀM MẤT GÓC SPINE ANGLE MỖI KHI SWING?
Phần thân trên cần được giữ nguyên khi thực hiện phát bóng. Hoặc ít nhất, cho đến khi kết thúc cú đánh, khi golfer đứng thẳng lên và chân trái giữ trọng lượng cơ thể. Một sai lầm điển hình mà các golfer thường mắc phải chính là không giữ nguyên góc nghiêng trong suốt quá trình đánh, làm hạ thấp quỹ đạo phát bóng dẫn đến các cú fat shot

HOW TO FIX: GIỮ GÓC CỘT SỐNG PHÍA TRƯỚC KHÔNG ĐỔI ĐẾN KHI TÁC ĐỘNG BÓNG
Nếu bạn đang thấy dấu hiệu của những cú fat shot xuất hiện trong golf game của mình, hãy đảm bóc rằng góc cột sống của bạn được giữ nguyên từ đầu tới cuối.

ĐỊNH VỊ & SETUP TƯ THẾ SAI CÓ THỂ GÂY RA FAT SHOT
Liệu quả bóng có ở quá xa về đằng trước?
Một trong những lý do khiến gậy của bạn có thể xuyên qua mặt đất trước khi chạm bóng có liên quan đến vị trí của quả bóng trong tư thế đứng của bạn, so với bàn chân của bạn.
Một quả bóng được đặt quá xa về phía trước – về phía mục tiêu – có thể khó đánh trúng, ngoài ra sẽ dẫn đến lỗi kỹ thuật swing
HOW TO FIX: DI CHUYỂN BÓNG VỀ VỊ TRÍ PHÍA TRƯỚC GIỮA HAI BÀN CHÂN
Nguyên tắc chung để vung gậy ở tốc độ tối đa là đặt bóng vào giữa thế đứng của bạn đối với gậy wedge và gậy sắt ngắn, đồng thời di chuyển dần dần bàn chân của bạn về phía sau để tìm bóng về phía trước khi chiều dài của gậy tăng lên.
 

KHOẢNG CÁCH CHÂN QUÁ RỘNG CÓ THỂ GÂY BẤT LỢI
Tư thế quá rộng có thể dẫn đến cú fat shot. Khi bạn đứng mở rộng chân, khoảng cách giữa mặt đất và bàn tay của bạn sẽ ngắn lại nhưng chiều dài của gậy thì không. Mặc dù chỉ là sự thay đổi nhỏ nhưng cũng đủ đêr khiến đáy của vòng cung phát bóng đào sâu vào lòng đất, gây ra cú fat shot.
Điều này cũng vô cùng đặc biệt khi đánh từ các hố cát trên fairway, nơi mà cú fat shot sẽ dân đến mất khoảng cách đáng kể

HOW TO FIX: THU HẸP ĐỘ RỘNG CHÂN BẰNG ĐỘ RỘNG BẢ VAI
Đơn giản chỉ cần đảm bảo rằng thế đứng của bạn không rộng hơn mức bình thường, sao cho phần bên ngoài vai của bạn thẳng hàng với tâm bàn chân của bạn.

 

Bảo Ngọc

>> Đọc thêm: 
SAI SÓT TRONG NHỮNG CÚ ĐÁNH GOLF PHẦN 2 – MINH HOẠ VỀ CÁCH KHẮC PHỤC PUSH SHOTS
BỘ KỸ NĂNG CẦN THIẾT CHO NGƯỜI MỚI CHƠI GOLF - PHẦN 1 
SAI SÓT TRONG NHỮNG CÚ ĐÁNH GOLF PHẦN 1 – MINH HOẠ VỀ CÁCH SỬA LỖI SLICE

82 0 0