TIGER WOODS TIẾP TỤC VỀ NHẤT PLAYER IMPACT PROGRAM

Theo Golf Digest, top 20 chung cuộc lĩnh phần trong tổng quỹ 100 triệu USD tính từ đỉnh của Woods lần lượt gồm Rory McIlroy (2), Jordan Spieth (3), Justin Thomas (4) Jon Rahm (5), Scottie Scheffler (6), Xander Schauffele (7), Matt Fitzpatrick (8), Will Zalatoris (9), Tony Finau (10), Collin Morikwa (11), Shane Lowry (12), Kevin Kisner (13), Max Homa (14), Billy Horschel (15), Rickie Fowler (16), Adam Scott (17), Jason Day (18), Patrick Reed (19) và Viktor Hovland (20).

Trong đó, McIlroy được 12 triệu USD, Spieth lấy 9 triệu USD rồi giảm dần theo thứ bậc, với nhóm từ hạng 16 đến cuối bảng nhận đồng mức 2 triệu USD. Cách đây hai tuần, chính McIlroy trong cuộc phỏng vấn với Associated Press nói Woods lại rinh giải này, còn anh đứng kề sau.

Woods và McIlroy lấy hai vị trí cao nhất PIP năm nay
Woods và McIlroy lấy hai vị trí cao nhất PIP năm nay 
 

Siêu Hổ năm thứ hai giành chiến thắng trong bối cảnh mới tái đấu sau tai nạn suýt chết vào tháng 2/2021 tại The Masters hồi tháng 4. Tính cả major của Augusta National, anh chỉ đấu chín vòng trong lịch 2022, với ba vòng giải đồng đẳng PGA Championship rồi bỏ cuộc vì lý do sức khoẻ và bị cắt loại ở The Open Championship. Không chỉ cam kết gắn bó lâu dài với PGA Tour, cựu số một thế giới còn lên tiếng chỉ trích Greg Norman trong việc mở hệ thống giải mới và cùng các đồng nghiệp khác bàn và thực hiện các phương án đối phó với mối đe doạ của LIV Golf Invitational Series.

PIP được PGA Tour triển khai vào năm 2021 cùng ngân sách 40 triệu USD nhằm khuyến khích các thành viên tăng tương tác với fan và quảng bá cho đấu trường. Đến tháng 3/2022, Woods chính thức được thông báo là chủ giải 8 triệu USD.

Việc mở PIP được cho là động thái để giữ chân thành viên của PGA Tour trước sức hút và lời đề nghị hấp dẫn khi ấy đến từ dự án Premier Golf League được Saudi Arabia hậu thuẫn tài chính. Tuy nhiên, năm người trong top 10 nhận thưởng mùa đầu là Phil Mickelson - đứng ngay sau Woods, Bryson DeChambeau, Dustin Johnson, Brook Koepka và Bubba Watson sau đó đã “đào ngũ” gia nhập LIV Golf Invitational Series, với đầu tư từ Saudi qua Quỹ đầu tư Công nước này (PIF) và doanh nghiệp do Norman sáng lập kiêm CEO, LIV Golf Investments.

Đến chung kết lớn Tour Championship hồi tháng 8 ở East Lake, ngoài công bố chương trình đảm bảo thu nhập cho golfer thành viên từ mùa 2022-2023, Đặc phái viên PGA Tour Jay Mornahan cũng thông báo quỹ PIP được đẩy lên mức 100 triệu USD và mở rộng danh sách nhận thưởng đến top 20.

Điều chỉnh này còn nằm trong cuộc cách tân của đấu trường Mỹ nhằm giữ người trước sức hút và cạnh tranh ngày càng lớn từ LIV Golf Invitational Series, cũng được tiết lộ có nhiều thay đổi sau mùa khai trương. Vào 2023, PGA Tour có một lịch trình mới với 12 sự kiện nâng cao, bên cạnh bộ tứ major danh giá và The Players Championship, đồng thời cam kết những đấu thủ hàng đầu sẽ tham dự ít nhất 20 giải. Những golfer này được xác định là tên tuổi nằm trong top 20 PIP.

Tổ chức chủ quản xếp hạng và chốt danh sách PIP qua năm tiêu chí đã được điều chỉnh gồm Google search, lượng tin bài chuyên biệt gắn tên, thời lượng logo thương hiệu mà họ làm đại sứ xuất hiện trong các chương trình truyền hình PGA Tour hai ngày cuối tuần, độ nhận diện tại Mỹ và mức độ tiếp cận, trò chuyện, tương tác từ mạng xã hội. Trong đó, Tour bổ sung các tiêu chí chung về mức độ nhận biết của người hâm mộ cũng như cộng đồng.

Ngoài ra trong quy chế trả thưởng, đấu thủ cần phải đáp ứng ba điều kiện để được lĩnh trọn phần gồm: Thi đấu một giải do PIP chỉ định, tham gia sự kiện bên lề của PIP, cũng theo thoả thuận giữa hai bên và hoàn thành nghĩa vụ được nêu trong sổ tay quy định của PGA Tour. Khoản thưởng sẽ được chia thành đợt, với 25% đầu tiên nhận cùng quỹ Sentry Tournament of Champions và phần còn lại sau khi xong ba điều kiện trên.  

Cập nhật tin tức nhanh chóng bằng cách tải ứng dụng Sgolf: 
- iOS: http://sgolf.vn/download-app/ios 
- Android: http://sgolf.vn/download-app/android

Thảo Phạm (Golf Việt)

203 0 0