SỐ GOLFER KIẾM MỘT TRIỆU USD Ở PGA TOUR CAO KỶ LỤC

Với sự xuất hiện của hệ thống giải do Saudi đầu tư cùng ngân sách 750 triệu USD cho mùa khai trương, chuyện tiền thưởng ở giới golf chuyên nghiệp trở nên nóng hơn bao giờ hết. Trong những động thái phản đòn LIV Golf, PGA Tour và các tổ chức sở hữu bộ tứ major nam truyền thống cũng bơm thêm vào quỹ giải của mình. Từ đó thúc đẩy thu nhập từ sân đấu cho thành viên cả hai đấu trường.

Tại LIV Golf, ngoài hàng trăm triệu USD để kéo các sao hạng A thuộc đấu trường Mỹ, những golfer đạt thành tích tốt còn hốt bạc qua từng chặng. Trong đó, Dustin Johnson dẫn đầu khi bỏ túi tổng cộng 35,6 triệu USD qua tám sự kiện, bao gồm khoản thưởng 18 triệu USD cho chức vô địch cá nhân cả mùa. Branden Grace đứng thứ hai, với 16,6 triệu USD. Còn golfer đứng chót - thứ 52 bảng tiền thưởng trong số những tên tuổi thử sức ít nhất bảy giải là Shaun Norris của Nam Phi, với 1.006.000 USD. Trước khi về Invitational Series, Norris, 40 tuổi từng ẵm một cúp DP World Tour.

Dustin Johnson được nhiều tiền thưởng nhất ở LIV Golf mùa khai trương. Hồi còn đấu PGA Tour, Johnson bội thu nhất trong năm 2020, khi sở hữu major The Masters và FedEx Cup
Dustin Johnson được nhiều tiền thưởng nhất ở LIV Golf mùa khai trương. Hồi còn đấu PGA Tour, Johnson bội thu nhất trong năm 2020, khi sở hữu major The Masters và FedEx Cup 

Nhìn sang PGA Tour, có 126 người vượt mốc thu nhập 1 triệu USD cả mùa rồi, trong khi “Siêu mùa giải” 2020-2021 là 124 golfer. Nick Watney, 41 tuổi sở hữu năm cúp PGA Tour xếp cuối danh sách với 1.012.572 USD. Tuy nhiên nếu đặt cạnh Norris ở hệ thống đối địch, Watney cần thêm 23 dịp xuất trận nữa để đạt được mốc bảy chữ số.

Mặc dù đến 20 giải bị cắt loại nhưng tiền thưởng của Watney tăng vọt nhờ cán đích T2 Sanderson Farms Championship. Qua đó phản ánh một khía cạnh hấp dẫn trên PGA Tour, nơi người chơi chỉ cần một hay hai sự kiện phong độ cao vào top đầu bảng thành tích chung để kiếm được 1 triệu USD.

Kỷ lục gia tiền thưởng PGA Tour 2021-2022 thuộc về Scottie Scheffler. Đấu thủ 26 tuổi giành bốn chức vô địch từ 13/2 đến 10/4, khép lại bằng major The Masters trên hành trình lĩnh 14,04 triệu USD qua 25 sự kiện và thêm 5,75 triệu USD từ chiến dịch cả mùa FedEx Cup Play-off.

Scheffler bên tấm séc cho nhà vô địch Phoenix Open hôm 13/2
Scheffler bên tấm séc cho nhà vô địch Phoenix Open hôm 13/2

Sau Scheffler, top 5 từ đỉnh lần lượt gồm Cameron Smith (10,1 triệu USD), Will Zalatoris (9,4 triệu USD), Patrick Cantlay (9,3 triệu USD) và Rory McIlroy (8,6 triệu USD, không tính khoản thưởng 18 triệu USD khi ẵm FedEx Cup). Nhóm này, Smith đào ngũ sang LIV Golf Invitational Series sau khi thắng major The Open Championship tháng 7 và kiếm được 7,3 triệu USD tại sân chơi mới.

Tuy nhiên, số người lĩnh 2 triệu USD trong mùa giải vừa rồi lại thấp hơn năm trước, với 64 người so với con số 68 đấu thủ. Song thu nhập trung bình được cải thiện, đạt 1.621.221 USD cho 247 tên tuổi được liệt kê trong danh sách kiếm tiền mùa trước.

Ở phần cuối bảng, Joshua Creel, 32 tuổi thuộc nhóm thành viên được ít tiền thưởng nhất qua 20 sự kiện. Cụ thể Creel với 22 tuần ra sân thi đấu nhận cả thảy 115.976 USD, tức chỉ khoảng 5.271 USD cho mỗi lần thử sức.

Khi sang mùa mới với chương trình đảm bảo thu nhập được PGA Tour công bố hồi tháng 8, những golfer thành viên như Creel chắc chắn lĩnh ít nhất 500.000 USD nếu dự tối thiểu 15 sự kiện trong lịch chung. Cơ quan chủ quản vào cuối mùa sẽ bù phần thiếu cho những ai không chạm mốc trên ở phần “tự cày”. Ngoài ra nhóm tân binh và các đấu thủ thăng hạng trở lại hạng Nhất còn được ứng trước để giải quyết khó khăn, đặc biệt là chi phí trong việc thi đấu và hoàn trả tuỳ vào tình hình thu nhập trong mùa.

Cập nhật tin tức nhanh chóng bằng cách tải ứng dụng Sgolf: 
- iOS: http://sgolf.vn/download-app/ios 
- Android: http://sgolf.vn/download-app/android

 Thanh Bình (Golf Việt)

194 0 0