SAUDI ARABIA GIÀNH QUYỀN ĐĂNG CAI ASIAN CUP 2027

Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) công bố nước chủ nhà của Asian Cup 2027 trong khuôn khổ cuộc họp Hội nghị AFC lần thứ 33 diễn ra tại Manama, Bahrain.

Saudi Arabia đã vượt qua Ấn Độ và Qatar - chủ nhà World Cup 2022 trong cuộc đua giành quyền đăng cai kéo dài từ 2020. Ấn Độ rút lui vào ngày 5/12/2022 trong khi Qatar sẽ làm chủ nhà Asian Cup năm nay, thay cho Trung Quốc xin thôi vì dịch bệnh nhưng chưa ấn định thời gian. Theo Chủ tịch AFC Al Khalifa, Asian Cup 2023 khả năng diễn ra vào tháng 1/2024.

Chỉ tịch AFC Al Khalifa (bìa trái) trao quyền đăng cai Asian Cup 2027 cho Saudi Arabia
Chủ tịch AFC AI Khalifa (bìa trái) trao quyền đăng cai Asian Cup 2027 cho Saudi Arabia 

“Chúng tôi vô cùng vinh dự khi được tổ chức ngày hội bóng đá lớn nhất châu Á. Cả vương quốc đang chuyển mình và chúng tôi rất phấn khích chờ đón diện mạo đó vào bốn năm tới”, Bộ trưởng Thể thao Saudi Arabia, Hoàng tử Abdulaziz bin Turki Al-Faisal cho biết.

Đây sẽ là lần thứ ba Asian Cup được tổ chức tại Tây Á, sau năm 2019 ở UAE và 2023 ở Qatar. Ban đầu, giải vô địch các quốc gia châu Á, ra đời vào 1956 diễn ra theo định kỳ bốn năm nhưng chuyển sang năm lẻ, với định kỳ hai năm bắt đầu từ 2007 nhằm tránh trùng với giải vô địch bóng đá châu Âu Euro. Từ 2019, giải tăng số đội tham dự vòng chung kết lên 24, thay vì 16 đội như trước nhằm tăng tính hấp dẫn và bản quyền truyền hình cho giải đấu.

“Tôi tin rằng Saudi Arabia sẽ tổ chức một kỳ Asian Cup thú vị và thành công”, Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) Gianni Infantino phát biểu tại Hội nghị ở Manama.

Trước Asian Cup 2027, Saudi Arabia còn giành quyền đăng cai Đại hội thể thao châu Á (ASIAD) 2034 và Đại hội Thể thao mùa đông châu Á (Asian Winter Games) 2029. Quốc gia xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới cũng đang muốn thành chủ nhà Asian Cup nữ 2026, đồng thời đã đàm phán với Ai Cập với Hy Lạp về việc cùng đăng cai tổ chức World Cup 2030.

Cũng theo Hoàng tử Saudi Arabia Al-Faisal, việc đăng cai các sự kiện thể thao lớn là một phần nằm trong Tầm nhìn 2030 - chiến lược phát triển nhằm đa dạng hoá nền kinh tế và giảm sự phụ thuộc quá mức vào lĩnh vực dầu mỏ của nước này. Phía Saudi đã chi hàng trăm triệu USD cho các thoả thuận, bao gồm việc ký hợp đồng với siêu sao Bồ Đào Nha Cristiano Ronaldo của CLB Al Nassr, F1 ở Jeddah và Quỹ đầu tư Công (PIF) Saudi là đại cổ đông của LIV Golf, đấu trường được biết đến đang làm chia rẽ giới golf chuyên nghiệp cùng cuộc chiến pháp lý với PGA Tour. 

Cập nhật tin tức nhanh chóng bằng cách tải ứng dụng Sgolf: 
- iOS: http://sgolf.vn/download-app/ios 
- Android: http://sgolf.vn/download-app/android

Thảo Phạm (Golf Việt)

226 0 0