NHỮNG ĐIỀU THÚ VỊ XOAY QUANH MEMORIAL TOURNAMENT

Muirfield Village do đích thân Nicklaus, huyền thoại gắn với biệt danh “Gấu Vàng” thiết kế và khai trương năm 1974. Hai năm sau, sân par 72 trong khu dân cư ở Dublin, Ohio thành chiến địa thường niên PGA Tour khi tổ chức Memorial Tournament. Dưới đây là năm câu chuyện đáng nhớ trong lịch sử giải và ở kỳ đấu từ ngày 2 đến 5/6/2022.

Màn phục thù của Jon Rahm

Rahm lỡ cơ hội vô địch Memorial Tournament 2021 một cách đáng tiếc khi nhận tin dương tính Covid-19 và phải lập tức rời giải. Thời điểm đó, cựu số một thế giới người Tây Ban Nha giữ đỉnh bảng qua 54 hố cùng cách biệt đến sáu gậy. Trong cuộc họp báo hôm 31/5, Rahm cho biết cơn nóng giận về sự cố khi ấy chỉ kéo dài tầm 10 phút. Sau đó anh cùng caddie đã gọi sữa lắc và bật cười với cảnh trớ trêu vừa xảy ra.

Rahm phải ra về sớm ở Memorial Tournament 2021 vì Covid-19
Rahm phải ra về sớm ở Momerial Tournament 2021 vì Covid-19 

Dù thắng major US Open sau đó hai tuần song Rahm tuần này muốn phục thù bằng một chiếc cúp. “Năm ngoái quả không may. Nếu thắng, tôi sẽ là người đầu tiên từ sau Tiger Woods đăng quang hai kỳ liên tiếp. Để tái lập chiến tích này, tôi cần về nhất giải năm nay”, Rahm nói thêm.

Hiện đứng hạng hai OWGR, Rahm là đấu thủ có xếp hạng thế giới cao nhất trong danh sách dự giải, bên cạnh sáu golfer khác trong top 10 gồm Cam Smith, Collin Morikawa, đương kim vô địch Patrick Cantlay, Viktor Hovland, Rory McIlroy và Jordan Spieth.

Tiger Woods năm lần ẵm cúp

Không ai về nhất Memorial Tournament nhiều hơn Woods - năm lần, mở đầu bằng cú ăn ba năm 1999-2001. Nhờ vậy Siêu Hổ trở thành golfer đầu tiên kể từ Tom Watson lập hat-trick một giải PGA Tour vào năm 1980.

Kỳ 2009, Woods ghi birdie hai hố cuối chặng về đích để phá thế tay tư dẫn đầu và giành chiến thắng lợi dẫn chung cuộc một gậy với Jim Furyk. Ba năm sau, Woods cân bằng mốc 73 danh hiệu PGA Tour của chính nhà sáng lập giải Nicklaus và chỉ đứng sau Sam Snead giữ kỷ lục 82 cúp (Siêu Hổ hiện đã bắt kịp Snead bằng chức vô địch ZOZO Championship 2019).

Woods thu ba birdie qua bốn hố cuối để đăng quang với cách biệt hai gậy. Nhưng ấn tượng hơn cả là pha flop-shot vào hố 16 từ sau green được Nicklaus mô tả là “một trong những cú đánh ấn tượng nhất”.

Tuy nhiên từ đó, Woods mất phong độ tại Muirfield Village. Hồi 2013, Siêu Hổ đánh 44 gậy qua chín hố vòng áp chót - kết quả cao nhất với tư cách golfer chuyên nghiệp và tổng điểm 296 (+8) là thành tích chung cuộc tệ thứ hai trong sự nghiệp của Woods. Hai năm sau, anh chốt vòng ba tới 85 gậy. Tuần này, Woods không góp mặt sau khi dự hai major The Masters và PGA Championship - sự kiện tái đấu sau hơn một năm dưỡng thương vì tai nạn giao thông suýt mất một chân vào tháng 2/2021.

Chiến địa giải được tân trang

Ngoài chủ trì Memorial Tournament hàng năm, Muirfield Village là chủ nhà US Amateur Championship 1992, giải golf đồng đội nữ Solheim Cup 1998, giải đồng đội nam Ryder Cup 1987 do Nicklaus làm đội trưởng tuyển Mỹ đấu tuyển châu Âu và Presidents Cup (tuyển Mỹ và tuyển Quốc tế) 2013.

Muirfield Village được tổng cải tạo sau giải năm 2020
Muirfield Village được tổng cải tạo sau giải năm 2020
 

Tuy nhiên, sân đấu hồi đó khác hẳn ngày nay. Sau kỳ Memorial Tournament 2020, Muirfield Village đã trải qua cuộc tổng cải tạo 10 triệu USD để cải thiện cỏ, fairway và green. Toàn bộ 18 green đã được tái tạo bề mặt và năm green được làm mềm hơn nhằm thêm nhiều vị trí hố. Bốn hố được nới chiều dài, nâng tổng độ dài sân lên hơn 7.500 yard. Riêng hố 15 được làm mới lại hoàn toàn.

Sự trở lại của Bryson DeChambeau

Giải PGA Tour tuần này ở Ohio đánh dấu lần xuất trận đầu tiên của DeChambeau kể từ ca phẫu thuật cổ tay sau The Masters.

Kỳ đấu năm ngoái góp phần làm căng thẳng mối hiềm khích giữa DeChambeau và Brooks Koepka và chỉ được “giảng hoà” bằng cái ôm ở Ryder Cup sau đó ba tháng. Lúc ấy tại vòng đánh thử sân, DeChambeau đã phải nhờ nhân viên an ninh trục xuất những kẻ quá khích khi đám đông ủng hộ Koepka liên tục hô lớn “Brooksie”. Không thi đấu nhưng Koepka sau đó đăng một video lên Twitter cảm ơn người hâm mộ và cam kết đã bia cho những ai bị đuổi khỏi Muirfield.

Chấn thương là vấn đề khiến phong độ năm 2022 của DeChambeau sa sút. Trùm phát xa PGA Tour hai mùa qua có lần đầu rời khỏi top 20 thế giới kể năm 2018 và hiện đứng thứ 24 bảng OWGR.

Cập nhật tin tức nhanh chóng bằng cách tải ứng dụng Sgolf: 
- iOS: http://sgolf.vn/download-app/ios 
- Android: http://sgolf.vn/download-app/android

Thảo Phạm (Golf Việt)

191 0 0